โฆษณาชุด "รักษาความสะอาดกทม." ได้รับรางวัลดีเด่นปี 40

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 1997 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 พ.ย.--กปส.
นายสุพจน์ ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่สื่อมวลชนคาทอลิคประเทศไทย ร่วมกับคณะนิเทศศษสตร์ มหาวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และสภาการศึกษาคาทอลิคประเทศไทย ได้พิจารณาประกาศรางวัลสื่อดีเด่นประเภทรายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์โฆษณา ในระหว่างปี 2540 ที่มีเนื้อหาให้แนวคิดในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรู ปรากฎว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุด "รักษาความสะอาดกทม." ซึ่งจัดทำโดยสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลดีเด่นประจำปี 2540
สำหรับแนวคิดสร้างสรรค์ของภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ นายสุพจน์กล่าวว่า ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นชาวกรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงภาระและความรับผิดชอบด้านการรักษาความสะอาด โดยตัวละครที่แสดงเป็นแม่ มีหน้าที่กวาดถนน เก็บขยะที่ทิ้งเกลื่อนกลาดลงบนถัง ในขณะที่ตัวเองก็ยังมีภาระครอบครัวต้องไปรับลูกที่โรงเรียน ส่วนตัวละครที่แสดงเป็นลูกคือ น้องจูนต้องรอแม่มารับตอนโรงเรียนเลิกเหมือนกับพ่อแม่อีกหลายคนที่ต่างทยอยมารับลูกกลับ ในภาพยนตร์น้องจูนเห็นแม่เด็กปัดถุงขนมลงจากมือลูกขณะพากลับบ้าน โดยไม่ใส่ใจกับถุงขนมที่หล่นลงพื้นว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป น้องจูนจึงไปหยิบถุงขนมนั้นขึ้นมาแล้วนำไปทิ้งลงถังขยะ พอดีกับคุณแม่เสร็จจากงานและเดินทางมาถึง จึงทักลูกว่า "ช่วยแม่เหรอจ๊ะ" สื่อเน้นถึงความสำนึกและความรับผิดชอบของเด็ก รวมถึงให้ความรู้สึกว่า ถ้าคนทิ้งขยะน้อยลง แม่คงไม่ต้องทำงานหนัก และมารับตนเองได้เร็วกว่านี้ ไม่ต้องรอเหงาอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งจุดประสงค์ของภาพยนตร์จะเน้นคำกล่าวในตอนท้ายว่า "ทิ้งขยะลงถัง อย่าปล่อยให้เป็นภาระใคร"
ในการนี้ทางสมาคมฯ และคณะผู้จัดงานได้แจ้งให้สำนักเทศกิจเข้ารับรางวัลสื่อดีเด่นประเภทดังกล่าว ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2540 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโอเรียลเต็ล บางรัก กรุงเทพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ