อย.เปิดตัวโครงกรคุ้มครองผู้บริโภคสัญจร ประเดิมอะเมซิ่งตรัง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 1998 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ธ.ค.--อย.
อย.เปิดตัวโครงการคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพสัญจร กระจายสู่ส่วนภูมิภาคเพื่อเฝ้าระวัง กำกับดูแลและตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพที่วางจำหน่ายในท้องตลาดให้ได้มาตรฐานรวมทั้งเสริมสร้างความตื่นตัวในการปกป้องสิทธิผู้บริโภค ประเดิมงานแรกร่วมฉลองอะเมซิ่ง ตรัง เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
นพ.เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงแก่ผู้สือข่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปี 2541-2542 เป็นปีคุ้มครองผู้บริโภค อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานหลักในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด, สถาบันการศึกษาในจังหวัด, องค์กรผู้บริโภค และสื่อมวลชน จัดโครงการคุ้มครองผู้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพสัญจรขึ้น โดยกระจายกลุ่มเป้าหมายสู่ส่วนภูมิภาค ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความตื่นตัวในการใช้สิทธิร้องเรียนเมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ และให้ความรู้ที่ถูกต้องในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัยมีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทยในการเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีมาตฐานตามที่กฏหมายกำหนด โดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2541 จนถึง 30 กันยายน 2542 และเน้นส่วนภูมิภาคในจังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญสอดคล้องกับการส่งเสริมท่องเที่ยวไทย โดยจะเริ่มที่ ตรังเป็นจังหวัดแรก ในงานอะเมซิ่งตรัง (AMAZING TRANG) เมื่อวันที่ 28-30 พฤจิกายน ที่ผ่านมา ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (เขาแปะช้อย) ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ได้มาตรฐานราคาเป็นธรรม, การจัดหน่วยเคลื่อนที่เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย อย. นำรถโมบายยูนิตมาตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งประชาชนสามารถนำตัวอย่างที่สงสัยมารับการตรวจได้ฟรี อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหาร ตรวจหาสารบอแร็กซ์ในลูกชิ้น ไส้กรอก/ สารฟอกขาว ในถั่วงอก น้ำตาลปี๊ป ขิงหั่นฝอย/ กรดซาลิซัยลิต แอซิค ในผักและผลไม้ดอง/ สารฟอร์มาลีนในอาหารสด ปลา กุ้ง, ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ตรวจหาสารไฮโดรควิโนน ในครีมทาฝ้า, ผลิตภัณฑ์ยา ตรวจหาสารสเตรียรอย์ ในยาลูกกลอน ยาแก้ปวด ยาชุด และยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการเลือกซื้อ บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย วิธีการอ่านฉลาก รวมทั้งยังได้จัดเจ้าหน้าที่มาให้คำปรึกษาแนะนำ และรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายในบ้านเรือน
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงก่อนวันงานอะเมซิ่งตรังนี้ อย.ได้จัดส่งรถโมบายยูนิต ออกตรวจเก็บตัวอย่างอาหารสด ผักผลไม้ อาหารพร้อมบริโภค ที่ตลาดเทศบาลจังหวัดตรัง และตรวจวิเคราะห์ทางจุลินทรีย์ ของน้ำดื่มบรรจุขวด นม ไอศกรีม เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งการออกตรวจเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อวิเคราะห์ในท้องที่จังหวัดตรังครั้งนี้ ทาง อย.ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังติดตามตรวจสอบต่อไป จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า อย.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้มีการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างครอบคลุมทั่วถึง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคโดยรวม และหากผู้บริโภคในส่วนภุมิภาคท่านใดไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ สำหรับในกรุงเทพฯ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 590-7354-5 หรือทางสายด่วนผู้บริโภคหมายเลข 1556 หรือ 202-9333 กดต่อ 1005 หรือที่ตู้ ปณ.52 ปณจ.นนทบุรี 11000--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ