ปค.เตรียมพร้อมเปิดเชื่อมโยงใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทะเบียนกลางแก่ส่วนราชการต่าง ๆ

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 1997 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ธ.ค.--กรมการปกครอง
นายประมวล รุจนเสรี อธิบดีกรมการปกครอง แถลงว่า กรมการปกครองในฐานะสำนักทะเบียนกลาง พร้อมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับกรมการกำลังสำรองทหารบกกระทรวงกลาโหม กรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคม เพื่อเปิดเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของหน่วยงานดังกล่าวและเพื่อความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บข้อมูลและเป็นไปตามนโยบายด้านสารสนเทศแห่งชาติ (IT 2000) หลังจากที่กรมการปกครองได้พัฒนาฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร ตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบันด้วยการใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นตัวเชื่อมข้อมูลบุคคลมารวมกันถึงปัจจุบันข้อมูลประวัติราษฎรคนไทยทุกคน ประมาณ 60 ล้านคน ได้รับการบันทึกในฐานข้อมูลกลาง พร้อมที่จะใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ล่าสุดได้นำเลข 13 หลักเชื่อมโยงเพื่อเบิกเงิน ATM ของธนาคารพาณิชย์
ในการบันทึกข้อตกลงกับกรมกองกำลังสำรองทหารบก กระทรวงกลาโหม ข้อมูลที่กรมการปกครองจะตรวจสอบประมวลผลให้ ได้แก่ ชายไทยช่วงอายุ 15-60 ปี เพื่อเข้าสู่ระบบกำลังพลสำรองข้อมูลชายไทยอายุ 15 ปีบริบูรณ์ เพื่อการวางแผนกำลังพลส่วนความร่วมมือกับกรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคมก็เพื่อจะใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นหลักในการพัฒนาฐานข้อมูล โดยจะพัฒนาให้สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเป็นบัตรร่วมในการเสียภาษีและประกันตนด้วย เพื่อให้ประชาชนสะดวกที่จะพกพาบัตรเพียงใบเดียว และเป็นการประหยัดงบประมาณของรัฐในส่วนนี้ด้วย แต่ประชาชนยังคงมีเลขประวัติผู้เสียภาษีและหมายเลขผู้ประกันอยู่ แต่จะใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นหลักผู้ประกันอยู่ แต่จะใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นคีย์หลัก
อนึ่ง กรมการปกครองได้กำหนดจะลงนามในบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานข้างต้น ดังนี้
1. ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับกรมการกำลังสำรองทหารบก กระทรวงกลาโหม ในวันอังคารที่ 16 ธันวาคม 2540 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม ปค. 1 ชั้น 2 ตึกกรมการปกครอง
2. ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคมกำหนดในวันศุกร์ที่ 9 มกราคม 2541 เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม ปค. 1 ชั้น 2 ตึกกรมการปกครอง
นายประมวล รุจนเสรี ได้กล่าวเสริมว่า หากพัฒนาเชื่อมโยงระบบข้อมูลในฐานข้อมูลกลางได้สมบูรณ์แบบ และใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นสื่อกลางในการพัฒนาข้อมูลร่วมกันได้เป็นผลสำเร็จทุกหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาพยาบาล การคมนาคม ฯลฯ ต่อไปประชาชนคนไทยก็สามารถไปติดต่อทุกแห่ง ได้คิดสโลแกนที่ว่า "อยู่เมืองไทย พกบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวก็พอ"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ