SET9: ตลท.เตือนผู้ลงทุนให้พิจารณาผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนอย่างรอบคอบ

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 1997 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ เตือนให้ผู้ลงทุนที่ได้รับรายงานผลการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียนนั้นอย่าตื่นตกใจกับตัวเลขผลขาดทุน ที่ปรากฏอยู่ในงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยขอให้ผู้ลงทุนได้พิจารณาอย่างรอบคอบถึงภาวะอุตสาหกรรมที่บริษัทจดทะเบียนนั้นดำเนินอยู่ เนื่องจากบางบริษัทอาจได้รับผลดีจากการมีรายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว
นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่าในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2540 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องส่งรายงานงบการเงินประจำไตรมาสที่สาม สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2540 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมาให้ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนแล้วพบว่า มีบริษัทจดทะเบียนจำนวนหนึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ทำให้บริษัทมีผลประกอบการลดลง ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากผลขาดทุนจากค่าเงินบาทที่ลดลงอย่างมากในไตรมาสที่ผ่านมา ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่ใช้รายงานทางการเงิน และผู้ลงทุนอย่าเพียงดูแต่ตัวเลขผลขาดทุนแต่เพียงอย่างเดียว โดยควรพิจารณาถึงผลประกอบการที่แท้จริงของแต่ละบริษัทด้วย ซึ่งดูได้จากการเติบโตของยอดขาย การควบคุมต้นทุนสินค้าขาย รวมทั้งรายได้หรือค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานปกติ
นอกจากนี้หากไม่นับรวมค่าใช้จ่ายทางการเงิน เช่นภาระดอกเบี้ยจ่าย หรือผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้วอาจจะต้องพิจารณาว่า บริษัทควรจะมีผลประกอบการที่แท้จริงอย่างไร เนื่องจากภาวะอัตราแลกเปลี่ยนยังอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้อีกในระยะต่อไป และบริษัทที่มีเงินกู้ยืมต่างประเทศในระยะยาวอาจไม่ได้รับผลกระทบในเชิงสภาพคล่องโดยทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทเหล่านั้นอาจ มีรายได้จากการขายสินค้า และและบริการหรือสินทรัพย์ ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ ที่อาจชดเชยผลขาดทุนจากการเงินกู้ยืมที่เป็นเงินตราต่างประเทศได้อีกด้วย สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับอายุหนี้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศและกำหนดการชำระหนี้ จะแสดงไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ โดยชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ลงทุนควรใช้ประกอบการพิจารณา
ตลาดหลักทรัพย์จึงขอให้ได้ผู้ลงทุน พิจารณาวิเคราะห์ถึงผลการดำเนินงานของของบริษัทจดทะเบียน โดยรอบคอบก่อนการตัดสินใจซื้อหรือขายแต่ละหลักทรัพย์ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ