อย.เน้นใช้กฎหมายจัดการผู้กระทำผิด

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 1998 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ก.พ.--อย.
อย.คุมเข้มใช้มาตรการทางกฎหมาย จัดการผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัดทุกกรณีเตือนผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎที่เกี่ยวข้อง มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีมีโทษตามกฎหมาย
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีหน้าที่หลักในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย อย. มีการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนก่อนและหลังที่ผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งการเฝ้าระวังปัญหาหรืออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งที่ผ่านมา หาก อย.พบการกระทำใดที่ฝ่าฝืนกฎหมายที่จะดำเนินการตักเตือนหรือดำเนินคดีตามกฏหมาย แต่เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยในการบริโภคผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป อย. จะใช้มาตรการทางกฏหมายอย่างเคร่งครัดในการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่กระทำผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีตามข้อกฎหมาย ดังนี้ คือ พระราชบัญญัติยา จะดำเนินการโดยเคร่งครัดกับผู้ที่ผลิต ขายยาลูกกลอนผสมยาควบคุมพิเศษ เด็กซาเมธาโซน เพรดนิโซโลน ฟีนิลบูทาโซน ยาไม่มีทะเบียนตำรับยา ยาชุด ยาหมดอายุ ห้ามโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตการขายและผลิตยาต้องได้รับใบอนุญาต รวมทั้งยาที่ผลิตต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับยาเสียก่อน พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ ห้ามโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาเป็นเท็จหรือหลอกลวงและคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ต้องเป็นไปตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนด พระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ห้ามผลิต ขาย นำเข้าวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 และ 2 ยกเว้นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ที่แพทย์และทันตแพทย์ขายให้คนไข้ของตน และการผลิต ขาย นำเข้า วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 3 และ 4 ต้องได้รับอนุญาต จะยกเว้นเฉพาะที่แพทย์หรือทันตแพทย์ขายให้คนไข้ของตน ส่วนพระราชบัญญัติอาหาร จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ใส่สารบอแรกซ์ในอาหารชนิดต่างๆ การใช้ฟอร์มาลดีไฮด์ในอาหารทะเลหรืออาหารสด อาหารหมดอายุ อาหารพร้อมปรุง และ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผลิตภัณฑ์ทาฝ้า หรือผลิตภัณฑ์ทาฝ้าและกันแดดที่มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ และเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย หรือฉลากไม่ถูกต้อง
อย.จึงใคร่ขอเตือนผู้ประกอบการทุกท่าน โปรดดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด มิฉะนั้น จะถูกดำเนินคดีทุกกรณี และหากท่านผู้ประกอบการท่านใดมีข้อสงสัยในเรื่องข้อกฎหมายของผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับนิติกรของ อย.ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 591-8487-8 ในวันและเวลาราชการ เลขาธิการฯ น.พ.มงคล ณ สงขลา กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ