กทม.จับมือขสมก.ให้บริการรถตู้มวลชน

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 1997 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ส.ค.--กปส.กทม.
เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2540 เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงคมนาคม ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดตั้งสหการรถตู้มวลชน ระหว่างกรุงเทพมหานครและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เพื่อบริการความสะดวกและรวดเร็วให้กับประชาชนย่านชานเมืองที่เข้ามาทำงานในเมือง โดยมี ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอร่าม โล่ห์วีระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายยรรยง คุโรวาท ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และนายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมลงนาม
ภายหลังการลงนามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานราชการร่วมมือกันจัดตั้งสหการรถตู้มวลชน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อบริการประชาชนย่านชานเมืองให้เข้ามาทำงานในเมืองด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ทั้งนี้การร่วมลงทุนจัดตั้งสหการรถตู้มวลชน ทางกรุงเทพมหานครลงทุนร้อยละ 51 ของทุนเริ่มแรกคิดเป็นจำนวนเงิน 1,020,000 บาท และทางขสมก. ลงทุนร้อยละ 49 ของทุนเริ่มแรกทั้งหมด จำนวน 980,000 บาท คาดว่าบริการรถตู้จะมีผู้สนใจใช้บริการกว่า 3 แสนคน และจะเพิ่มเป็น 4 แสนคนในอีก 3 ปีข้างหน้า และต่อไปเมื่อประชาชนได้รับความสะดวกสบาย รวมทั้งนิยมการขนส่งด้วยรถตู้มากขึ้นจะสามารถลดจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลให้น้อยลง ตลอดจนจะบรรเทาปัญหาการจราจรในเมืองได้อีกระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดีอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า รถตู้มวลชนจะสามารถออกให้บริการได้ แต่ขณะนี้กำลังรอการจดทะเบียนอยู่
ดร.พิจิตต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น ทางขสมก.จะเป็นผู้กำหนด โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับเส้นทาง ส่วนกทม.จะเป็นผู้กำหนดและพิจารณาสถานที่จอดรถ ซึ่งขณะนี้ได้ขอใช้พื้นที่ของการทางพิเศษฯ จอดรถตู้มวลชนแล้ว ทางกทม.ยังได้เตรียมพื้นที่เกาะกลางถนน และริมฟุตบาทใหญ่รองรับด้วย และขอยืนยันว่าการจัดสหการรถตู้ไม่ได้หวังกำไร แต่มุ่งหวังการบริการความสะดวกสบายให้กับประชาชนเป็นหลัก
สำหรับคณะกรรมการบริหารสหการรถตู้มวลชน ประกอบด้วย ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร 2 คน ผู้แทนขสมก. 2 คน กรรมการขนส่งทางบก คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) 1 คน ผู้แทนตำรวจนครบาล 1 คน ผู้ประกอบการ 2 คน และผู้ทมรงคุณวุฒิ 2 คน รวมเป็น 11 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ