ชีวาศรมแนะเคล็ดลับการกำจัดความเหี่ยวแห้งจากร่างกาย

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 1998 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มิ.ย.--ชีวาศรม
มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะรู้สึกอ่อนเพลีย ตกต่ำอยู่ตลอดเวลา คนเหล่านี้มีพลังงานที่ไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน แม้ว่าพวกเขาจะได้นอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืนมาแล้วอย่างเต็มที่ ความอ่อนเพลียเป็นหนึ่งในสาเหตุที่มักได้ยินโดยทั่วไปของคนในยุคนี้ และสามารถที่จะเป็นสาเหตุของอาการทางด้านสรีรศาสตร์ คือ ความอ่อนเพลียของร่างกาย หรือกล้ามเนื้อ ทางด้านอายุรเวชศาสตร์ คือ อาการเตือนภัยของอวัยวะที่เกิดโรค หรือด้านจิตวิทยา คือ ความตึงเครียดทางจิตใจ ความอ่อนเพลียอาจจะเกิดขึ้นจากการสะสมผลพวงเป็นจำนวนมากที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารของพลังงานในเส้นเลือด ผลพวงเหล่านี้ได้แก่ กรดแลคติค กรดซาร์โคแลคติค และคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารพิษร้ายแรง
คุณบัวตั๋น เธียรอารมณ์ พยาบาลอาวุโส ประจำชีวาศรม รีสอร์ท สุขภาพ ได้แนะนำขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกำจัดความรู้สึกอ่อนเพลียตกต่ำลงได้
1. ตรวจเช็คว่ามีสาเหตุมาจากโรคหรือไม่ โดยการตรวจทางอายุรศาสตร์ ซึ่งจากการทำการ ตรวจง่าย ๆ ก็สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ มีปัญหาเกี่ยวกับระบบโลหิต หรือต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติหรือไม่
2.เคลื่อนไหวให้มาก ทำการยืดตัวเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนเตียงทันทีที่คุณตื่นนอน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของโลหิต หลังจากนั้นใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที กลางแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า เพื่อเพิ่มพลังงานให้กับตัวคุณเอง
3.รับประทานโปรตีนให้มากขึ้น การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงจะช่วยให้คุณรู้สึกง่วงนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระดับน้ำตาลในเลือดของคุณเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปริมาณของโปรตีนที่เหมาะที่สุด คือ 1 กรัมต่อน้ำหนักกล้ามเนื้อของร่างกายคุณ 1 ปอนด์ (ปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายในการคำนวณ หาเปอร์เซ็นต์ของไขมันเทียบกับเปอร์เซ็นต์ของกล้ามเนื้อ)
4.งดอัลกอฮอล์ น้ำชา กาแฟ น้ำตาล หรือสารทดแทนความหวานชนิดต่าง ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มพลังงานและความกระชุ่มกระชวยให้เราอย่างรวดเร็วแต่ก็เป็นเพียงในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากจะลดหายไปอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีแล้วเราจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้
5.แมกนีเซียม แร่ธาตุชนิดนี้มีความจำเป็นต่อการรักษาไว้ซึ่งการทำงานให้เป็นไปโดยปกติของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย แหล่งก่อกำเนิดพลังงาน (ไมโตคอนเดรีย) ในแต่ละเซลล์ต้องอาศัยแร่ธาตุชนิดนี้ในการกระตุ้นให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าต่อร่างกาย เพื่อให้ได้รับผลดีที่สุดควรทานร่วมกับแคลเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม วิตามินบีคอมเพล็กซ์ และวิตามินซี
6.โค-เอนไซม์ Q10 จะช่วยเพิ่มพลังให้แก่ระบบไหลเวียนต่าง ๆ ที่ใช้งานมากเกินไป จึงควรรับประทานอาหารที่มีโค-เอนไซม์ Q10 อาทิ บรอคเคอรี่ ผักขม ถั่วเหลือง วอลนัท อัลมอนด์ ผลไม้ที่มีน้ำมัน ปลา เนื้อวัว ไก่ หรือรับประทานโค-เอนโซม์ Q10 ชนิดเม็ด
7.รับประทานสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้น ได้แก่ โสมจีน ขิง inkgo biloba และดอกเสาวรส
8.ประการสุดท้าย คือ เสริมสร้างการนอนหลับที่ดี หลีกเลี่ยงจากปัจจัยที่จะเป็นแรงกระตุ้น(ไม่ควรจะนำงานของคุณกลับมาทำที่บ้าน) ดื่มซาโคโมมาย 1 ถ้วย ก่อนเข้านอน และเรียนรู้วิธีการทำสมาธิ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 254-5152--จบ--

แท็ก ชีวาศรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ