สวช.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการชาวไทย ประทับตราร้านหรือลงชื่อตนแก่ผู้ถือพาสปอร์ตวัฒนธรรมชาวต่างประเทศ

ข่าวท่องเที่ยว Friday May 29, 1998 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 พ.ค.--สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของร้านอาหาร โรงแรม เป็นคนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก ควาญช้าง เจ้าของร้านเสริมสวย เจ้าของร้านขายผลิตภัณฑ์ของไทย หรือผู้ประกอบการใด ๆ ก็ตาม หากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศยื่น "พาสปอร์ตวัฒนธรรม" ให้ขอได้โปรดช่วยประทับตราของร้านหรือเซ็นชื่อของคุณ (กรณีไม่มีตราประทับ) ลงในช่องที่ตรงกับบริการของคุณในหน้าท้ายของพาสปอร์ตวัฒนธรรมแก่นักท่องเที่ยวผู้นั้นด้วย เพื่อว่านักท่องเที่ยวผู้นั้นจะสามารถสะสมแต้มในการทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ให้ครบ แล้วนำไปแลก "ประกาศนียบัตร นักท่องเที่ยวกิตติมศักดิ์" ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะออกให้ ณ ร้านค้าปลอดภาษี สนามบินดอนเมืองขาออก
จากที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้มีพิธีเปิดตัวพร้อมแจก "พาสปอร์ตวัฒนธรรม" ฟรีแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เมื่อ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นเอกสารที่ระลึกในการเยือนประเทศไทย โดยได้กำหนดให้นักท่องเที่ยวที่ถือพาสปอร์ตวัฒนธรรมได้ร่วมสนุกในการที่จะรู้จักวัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรม 5 หัวข้อ คือการพัก (Hotel) การกิน (Eating) การขี่ (Rice) การซื้อ (Shopping) และการบริการ (Service) นั้น
การพัก คือ มาแล้วพักที่ไหน การกิน คือ กินอาหารไทยแล้วหรือยัง การขี่ เช่น เคยลองนั่งตุ๊ก ตุ๊ก ขี่ช้าง ฯลฯ แล้วหรือไม่ การซื้อ คือ ซื้อสินค้าไทยไปฝากใครแล้วหรือยัง และการบริการ คือ ได้ลองใช้บริการต่าง ๆ ของไทยแล้วหรือยัง เช่น นวดแผนโบราณ ตัดผม ทำเล็บ ฯลฯ
ในการทำกิจกรรมเหล่านี้ เราคาดหวังให้ชาวต่างประเทศได้ใช้บริการต่าง ๆ ของไทยเพิ่มขึ้น อันจะมีผลต่อการเพิ่มพูนรายได้ของผู้ประกอบการชาวไทยทั่วประเทศมากขึ้น โดยจูงใจให้นักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมทั้ง 5 หัวข้อ ครบ 10 ครั้ง (คือกิจกรรมละ 2 ครั้ง) สามารถนำหลักฐานคือตราประทับของร้านหรือชื่อที่ผู้ให้บริการต่าง ๆ ชาวไทยเซ็นให้มาแสดงเพื่อขอแลกใบประกาศนียบัตร ประกาศเกียรติคุณ เป็น "นักท่องเที่ยวกิตติมศักดิ์" ของไทย ได้ ณ ร้านค้าปลอดภาษีสนามบินดอนเมืองขาออก เมื่อเขาจะกลับประเทศ เพื่อนำไปเป็นของที่ระลึกในการมาท่องเที่ยวประเทศไทย
ดังนั้น สวช.จึงใคร่ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกประเภททั่วประเทศได้กรุณาประทับตรา (LOCO) ของร้าน (ถ้ามี) หรือเซ็นชื่อของท่านลงในช่องที่กำหนดไว้ท้ายเล่มให้แก่ผู้ถือพาสปอร์ตชาวต่างประเทศที่ยื่นให้ท่านเซ็นหรือประทับตราให้ด้วย ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร ถือว่าท่านมีส่วนช่วยสร้างภาพพจน์ของประเทศ และเพิ่มรายได้แก่กิจกรรมของท่านเองโดยช่วยประทับตรา หรือเซ็นชื่อดังกล่าว ซึ่งสวช.ขอขอบคุณในความร่วมมือครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง
สำหรับโครงการ "พาสปอร์ตวัฒนธรรม" ได้เริ่มตังแต่เดือนพฤษภาคม ศกนี้ จนหมดปี AMAZING THAILAND ปี 2542--จบ--

แท็ก ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ