กทม.ขอความร่วมมือเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินปรับปรุงที่ว่างเปล่าให้เรียบร้อย

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 1998 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 มี.ค.--สำนักงานเขตกทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า ในปัจจุบันบริเวณถนน ตรอก ซอยแต่ละแห่งมักจะมีที่ว่างที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินทั้งเอกชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐทิ้งไว้มิได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ และในจำนวนนี้หลายแห่งมีสภาพรกรุงรังเป็นที่ทิ้งขยะมูลฝอย มีการกองวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งสภาพดังกล่าวไม่เป็นที่เจริญหูเจริญตาต่อผู้สัญจรไปมา อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาถนน บาทวิถี และโครงการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม กรุงเทพมหานครพิจารณาแล้วเห็นควรกำหนดมาตรการให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินว่างเปล่าดังกล่าว ดำเนินการเพื่อให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น จึงได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตสำรวจและประสานติดต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 41 เป็นต้นไป โดยในขั้นต้นได้ขอความร่วมมือให้ปรับปรุงแก้ไขหลายวิธี อาทิ ปลูกต้นไม้ที่คงทนไม่ต้องดูแลตลอดเวลาเพื่อบังหน้าแปลงที่ดิน หรือสร้างรั้วสังกะสี หรือรั้วอื่น ๆ ที่สามารถปัดกั้นความไม่เรียบร้อยได้สำหรับมาตรการต่อไปกทม.จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ กับผู้ฝ่าฝืน ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 41 เป็นต้นไป
ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้กทม.ได้ดำเนินการควบคุมดูแลผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีเพื่อให้อาหารที่บริโภคมีความสะอาด ถูกสุขลักษณะอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักอนามัยได้ออกสำรวจและทอดแบบสอบถามผู้บริโภคอาหารริมบาทวิถี จำนวน 103 ราย ระหว่างอายุ 20-50 ปี ซึ่งผลจากการสำรวจและประเมินผลพบว่า อาหารริมบาทวิถีประหยัดเวลาและสะดวก ร้อยละ 64.52 มีความสะอาดร้อยละ 17.15 ส่วนการเก็บรักษาภาชนะใส่อาหารนั้นผู้บริโภคให้ความเห็นว่าควรเก็บเป็นแบบคว่ำ ร้อยละ 93 นอกจากนี้ควรเช็ดภาชนะให้แห้ง ร้อยละ 65 ผู้ค้าและผู้ปรุงอาหารควรผูกผ้ากันเปื้อนและสวมหมวก ร้อยละ 97
ดังนั้นการประชุมในวันนี้จึงได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค คือ
1. ผู้ค้าผู้ปรุงอาหารต้องผูกผ้ากันเปื้อนและสวมหมวกสีขาว
2. ต้องมีเครื่องปกปิดอาหารให้มิดชิด เพื่อป้องกันแมลง สัตว์ และฝุ่นละออง
3. การล้างทำความสะอาด การเก็บภาชนะควรกระทำให้ถูกวิธี
4. การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์บรรจุอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เช่น อุปกรณ์ใส่น้ำส้มสายชูไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติก เป็นต้น โดยให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้--จบ--

แท็ก รุงรัง   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ