เลือกใช้แป้งฝุ่นโรยตัวอย่างไร...ให้ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 1999 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะวิธีเลือกใช้แป้งฝุ่นโรยตัวอย่างปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากแป้งฝุ่นบางชนิดอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ หรือสารปนเปื้อนอื่นๆ เช่น สารหนู ปรอท ตะกั่ว เป็นต้น
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า แป้งฝุ่นโรยตัว หมายถึง สิ่งปรุงที่มีลักษณะเป็นผงละเอียด ที่ไม่ละลายน้ำ ผสมเป็นเนื้อเดียวกันและไม่ระคายผิว ซึ่งอาจแต่งกลิ่นหรือสี เพื่อใช้กับร่างกายหรือเสริมความงาม แป้งฝุ่นโรยตัวมี 2 ชนิด คือ แป้งฝุ่นโรยตัวเด็กใช้สำหรับโรยตัวเด็กแรกเกิดจนถึง 4 ปี เพื่อดูดซับความเปียกชื้นของผิวหนัง ช่วยหล่อลื่นผิวหนัง ป้องกันการระคายเคืองจากผ้าอ้อม หรือเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งแป้งฝุ่นเด็กจะมีลักษณะเป็นผงละเอียดมากและต้องมีความปลอดภัยสูง เช่น ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองไม่ทำให้ผิวหนังบวมแดง และที่สำคัญถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 12 ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 คือไม่มีวัตถุห้ามใช้หรือวัตถุใดที่เป็นอันตรายหรือไม่ปลอดภัย ใช้สีผสมที่ถูกต้อง และไม่มีปริมาณสารปนเปื้อน ที่เกินกำหนด สำหรับแป้งฝุ่นโรยตัวทั่วไปใช้โรยตัวได้ทุกวัย ยกเว้น ทารก เด็กอ่อนและเด็กเล็ก เพื่อช่วยให้รู้สึกสดชื่นทำให้ผิวลื่น ลดความเหนียวเหนอะหนะของผิวกาย ช่วยให้รู้สึกสบายตัวหลังอาบน้ำ ลดการระคายเคือง นอกจานี้ ยังช่วยป้องกันการเสียดสีของผิวหนังกับเครื่องนุ่งห่มอีกด้วย
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้แป้งฝุ่นโรยตัวก็ต้องมีข้อควรระวังในการใช้เหมือนกัน ถ้าฝุ่นผงละเอียดของแป้งฟุ้งกระจายเข้าจมูกและปากอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และหากผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้มาตรฐานมีสารพิษหรือเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคปนเปื้อนอยู่ก็จะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะทารกและเด็กเล็ก ฉนั้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวควรเลือกซื้อชนิดที่ภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่บุบ ที่ฉลากระบุวัน เดือน ปี ที่ผลิต แหล่งที่ผลิตชัดเจน มีแผ่นกระดาษกาวหรือแผ่นพลาสติกหุ้มบริเวณฝาที่ใช้เทแป้ง และเมื่อใช้แป้งฝุ่นโรยตัวทุกครั้งควรปิดฝาให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของฝุ่นละออง หากพบว่าสีและกลิ่นของแป้งเปลี่ยนไปควรหยุดใช้ และไม่ควรซื้อแป้งฝุ่นโรยตัวเด็กชนิดที่ตักแบ่งเพราะไม่ถูกสุขลักษณะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ หากพิจารณาฉลาก และอ่านรายละเอียด วิธีใช้ให้เข้าใจก็จะทำให้ปลอดภัยจากการใช้แป้งฝ่นโรยตัวไดัอีกระดับหนึ่ง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ