PAE9: พีเออีโชว์กึ๋นรับงานสร้างสถานีควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดิน ให้ยูคอม

ข่าวทั่วไป Thursday February 6, 1997 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ก.พ.--พีเออี
PAE รับงานก่อสร้างสถานีฐานควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดิน (Gateway) ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ให้กับระบบโทรศัพท์มือถืออิริเดียมของยูคอม ผู้บริหาร ระบุเหตุ ได้งานจากยูคอม เพราะพีเออีมีความชำนาญและประสบการณ์ด้านติดตั้งสถานีดาว เทียมทั้งในและต่างประเทศ
นายพิชัย ธีรพลวานิชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE เปิดเผยว่า บริษัท พีเออี ได้รับเลือก จากบริษัท ไทยแซทเทิ่ลไลท์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือยูคอม ให้ก่อสร้างสถานีควบคุมดาว เทียมภาคพื้นดิน (Gateway) สำหรับใช้ในระบบส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือผ่านดาว เทียมอิริเดียม โดย PAE ได้รับงานก่อสร้างอาคารควบคุม เสาไมโครเวฟ ห้องโสต มีมูลค่าโครงการกว่า 180 ล้าน โดยจะก่อสร้างที่จังหวัดนนทบุรี และสถานีย่อย ที่ อำเภอโนนไทร และที่อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 2 สถานี โดยหนึ่ง สถานีย่อย จะประกอบไปด้วยอาคารขนาดเล็ก และฐานดาวเทียม จำนวน 2 ฐาน โดยสถานีควบคุมดาวเทียมแห่งนี้จะมีความทันสมัยที่สุดในโลก มีเพียง 12 ประเทศ เท่านั้นที่มีสถานีควบคุมดาวเทียม และในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มีประเทศไทย เพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่มีสถานีควบคุมดาวเทียม
นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า PAE จะเข้าไปดูแลในส่วนงานโยธา งาน วางระบบ การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมูลค่าของโครงการ ประมาณ 180 ล้านบาท ส่วนระยะการก่อสร้างนั้นจะเร่งก่อสร้างให้เสร็จทันในวันที่ 15 เมษายน 2540 และจะให้โมโตโรล่าทำการติดตั้งระบบและอุปกรณ์หลัก ภายใน เดือนตุลาคม 2540
นายพิชัย กล่าวถึงสาเหตุที่ PAE ได้รับการคัดเลือกจากบริษัท ไทยแซท- เทิ่ลไลท์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ว่า เนื่องจากการก่อสร้างสถานีฐานนี้ ทุกประเทศต้อง แข่งกันสร้าง เพื่อสร้างให้ทันการใช้งาน และเป็นการทำงานแบบ Fast Track คือ แบบงานที่แท้จริงจะค่อย ๆ ทยอยออกมา ซึ่งต้องการบริษัท และทีมงานที่มีความน่า เชื่อถือในการบริหารโครงการที่สำคัญ ๆ ให้ลุล่วงไปตามเป้าหมายที่ทาง ยูคอมได้รับ การมอบหมายจากเจ้าของระบบเครือข่ายในอเมริกา อีกทั้งงานติดตั้งระบบดาวเทียม เป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถด้านเทคนิคเฉพาะตัว ซึ่ง PAE เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในงานด้านนี้เป็นอย่างมาก กอปรกับผลงานที่ผ่านมา PAE ได้มีประสบการณ์ด้านนี้ทั้งใน และต่างประเทศ โดยได้ติดตั้งจานสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดิน, อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ ดาวเทียม และอุปกรณ์ในการแปลงสัญญาณ สำหรับงานในประเทศ PAE ได้ดำเนินการ ติดตั้งจานดาวเทียมรับส่งสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดินให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และ งานติดตั้งเสาส่งสัญญาณให้กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 รวมทั้งงานวางระบบรับส่งสัญญาณ จากดาวเทียมไทยคมในระบบ DTH ของ IBC ให้กับบริษัท ชินวัตร แซทเทิ่ลไลท์ จำกัด (มหาชน)
สำหรับงานต่างประเทศนั้น PAE เป็นคู่สัญญากับบริษัท เอ็นอีซี ซิสเต็ม อินทริเกชั่น แอนด์ คอมสตรัคชั่น ลิมิเต็ด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง ให้รับผิดชอบในการดำเนินการติดตั้งระบบสถานีรับส่งสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดินให้ กับ 57 ประเทศ ทั้งในประเทศ ในตะวันออกลาง ยุโรป อาฟริกา และเอเซีย โดย PAE ได้เป็นคู่สัญญาต่างชาติเพียงรายเดียวในการดำเนินการดังกล่าว ให้กับประเทศ ต่าง ๆ สำหรับประเทศที่บริษัท ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ประเทศเคนย่า, ดูไบ, อาบูดาบี, ยูโกสลาเวีย, ปากีสถาน, มัลดีฟ, จายา, สเปน และสวิสเซอร์แลนด์
นอกจากนั้น PAE ยังได้รับงานจากบริษัท เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น ประเทศ ญี่ปุ่น ในระบบ Turnkey ให้กับบริษัทชินวัตร-ลาว เพื่อทำการก่อสร้างสถานีดาวเทียม ภาคพื้นดินในประเทศลาวอีกด้วย
สำหรับโครงการ IREDIUM GATEWAY นี้ ทางบริษัทฯ มั่นใจว่า จะ สามารถทำงานเสร็จได้ตามกำหนด เนื่องจากยูคอมนั้น ได้เลือกทีมงานที่มีความเป็น มืออาชีพ และได้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ฤกษ์ฤทธิ์ แอสโซซิเอท ซึ่งเป็น ผู้ออกแบบ และ PAE เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเบ็ดเสร็จ และบริษัท ซีเอ็ม 49 เป็น ผู้ควบคุมงาน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ