ยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิตผนึกกำลังร่วมก่อตั้ง Proton World Internationa

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 6, 1998 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ส.ค.--วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล
อเมริกัน เอ็กซเพรส, แบ็งก์ซิส, อีอาร์จี และ วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกันประกาศในเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พันธมิตรทั้ง 4 รายได้เข้าถือหุ้นในบริษัท Proton World International หรือ PWI ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อนำเทคโนโลยีโปรตอนสมาร์ทการ์ด ซึ่งแบ็งก์ซิสเป็นผู้พัฒนาขึ้นไปใช้ โดย PWI จะเป็นผู้พัฒนาและออกใบอนุญาตในการนำแอพพลิเคชั่นของโปรตอนสมาร์ทการ์ดไปใช้ สำหรับรายละเอียดของการลงทุนครั้งนี้ไม่เป็นที่เปิดเผย
Proton World International เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทการ์ดชั้นนำระดับโลก โดยแอพพลิเคชั่นด้านกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ หรือ electronic purse นับเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่มีการนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ในปัจจุบันมีจุดรับชำระเงินกว่า 200,000 แห่งใน 15 ประเทศที่พร้อมรับบัตรโปรตอนอิเล็คทรอนิกส์เพิร์สสมาร์ทการ์ดที่มีอยู่ทั้งสิ้นกว่า 30 ล้านใบ โดยในออสเตรเลีย, เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน และสวิสเซอร์แลนด์ ได้มีการใช้งานโปรตอนอิเล็คทรอนิกส์เพิร์สการ์ดแล้วทั่วประเทศ โดยในเบลเยี่ยมประเทศเดียว มีการทำรายการผ่านบัตรที่ใช้เทคโนโลยีโปรตอนมากกว่า 2.3 ล้านครั้งในแต่ละเดือน
ทั้งนี้ PWI จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีและข้อกำหนดต่างๆ ในการนำเสนอโซลูชั่นสมาร์ทการ์ดระดับโลกที่เป็นระบบเปิดและสามารถทำงานข้ามระบบได้ โดยการสนับสนุนและนำข้อกำหนด Common Electronic Purse Specifications ซึ่งได้รับการวางกรอบจากคณะทำงานของกลุ่มผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ไปใช้งาน เพื่อที่จะตอกย้ำคุณสมบัติในการทำงานร่วมกับระบบใดๆ ก็ได้ทั่วโลก
ด้วยการสนับสนุนจาก PWI และผู้ให้บริการระบบกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์รายสำคัญอื่นๆ ในตลาด คาดว่าราว 90% ของบัตรสมาร์ทการ์ดประเภทกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์จะมีคุณสมบัติสอดคล้องกับข้อกำหนดข้างต้นและจะมีการนำไปใช้ข้ามระบบได้ในอนาคตอันใกล้นี้ PWI ยังสนับสนุนจาวาในฐานะที่เป็น application programming interface และมีแผนที่จะใช้รูปแบบข้อกำหนดระบบเปิดของวีซ่า (Visa Open Platform) รวมถึงข้อกำหนดอื่นๆ มาใช้ในการพัฒนาสมาร์ทการ์ดต่อไปด้วย
มร.อาร์แมนด์ ลินเค็นส์ กรรมการผู้จัดการ PWI กล่าวว่า “ตลาดทั่วโลกจดจำชื่อของโปรตอนในฐานะของเทคโนโลยีสมาร์ทการ์ดชั้นนำซึ่งมีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับชาติ ตลอดจนนำเสนอโซลูชั่นและระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสมบูรณ์แบบ นวัตกรรมของ PWI สะท้อนให้เห็นถึงก้าวย่างสำคัญสำหรับการพัฒนาโปรตอนในลำดับขั้นต่อไปในฐานะที่เป็นโซลูชั่นสมาร์ทการ์ดระดับโลกที่ทำงานได้หลากหลายระบบ”
มร. แฮนส์ แวน เดอร์ เวลด์ ประธาน วีซ่า ยูโรเปียน ยูเนียน กล่าวว่า “ประกาศของเราในวันนี้ได้สร้างความ แข็งแกร่งด้านการสนับสนุนข้อกำหนด CEPS และเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ PWI อเมริกัน เอ็กซเพรส แบ็งก์ซิส และอีอาร์จี จะรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวในการพัฒนา ติดตั้งและบำรุงรักษาต่อไป ข้อกำหนดนี้จะก่อให้เกิดคุณสมบัติการทำงานข้ามระบบได้ รวมทั้งปกป้องการลงทุนและผลประโยชน์ของสมาชิกของเราทั่วโลก ณ ขณะนี้ข้อกำหนดดังกล่าวได้กลายเป็นมาตรฐานซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่เชื่อมั่นในระบบเปิดอย่างท่วมท้น กล่าวโดยสรุปคือ เรามั่นใจว่า กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และนั่นยังหมายถึงการเริ่มต้นของการเข้าสู่ยุคบัตรสมาร์ทการ์ดซึ่งมีฟังก์ชั่นการทำงานแบบหลากหลายอย่างแท้จริง”
มร.เฮอร์แมน แอกเนสเซ่นส์ ประธานกรรมการบริหารของแบ็งก์ซิส กล่าวเสริมว่า “กลุ่มธนาคารในเบลเยี่ยมมีความภูมิใจอย่างยิ่งที่เทคโนโลยีซึ่งแบ็งก์ซิสพัฒนาขึ้นเป็นที่กล่าวขานถึงของชาวโลก ผมขอต้อนรับผู้ถือหุ้นทุกรายที่เข้ามาร่วมงานกับแบ็งก์ซิส ความสำเร็จของโปรตอนในเบลเยี่ยมตลอดจนในประเทศอื่นๆ ได้สะท้อนให้เห็นว่าโปรตอนซึ่งมีความสะดวกในการใช้งานและมีความน่าเชื่อถือสูงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง”
“การก่อตั้ง PWI ขึ้นถือเป็นการพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมสมาร์ทการ์ดในระดับโลก” มร. คอลิน ซิมพ์ซัน กรรมการผู้จัดการ อีอาร์จี การ์ด ซิสเต็มส์ ลิมิเต็ด กล่าวพร้อมกับเสริมว่า “อีอาร์จีได้สนับสนุนแนวคิดของ PWI ตั้งแต่ช่วงเริ่มแรก ความยิ่งใหญ่ของผู้ถือหุ้นของ PWI ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีวิสัยทัศน์ด้านการทำงานข้ามระบบได้ในระดับโลกสำหรับสมาร์ทการ์ดนี้จะสร้างความมั่นใจได้ว่าลูกค้าทั่วโลกของเราจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสมาร์ทการ์ดที่ได้มาตรฐานและเป็นที่แพร่หลายเช่นเดียวกับเทคโนโลยีวิดีโอระบบ VHS ”
สำหรับแอพพลิเคชั่นของโปรตอนซึ่งพร้อมสำหรับการนำมาใช้งานแล้วในขณะนี้ ได้แก่ กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์สำหรับการชำระเงินที่มีมูลค่าต่ำ ณ จุดต่างๆ อาทิ ร้านค้า เครื่องกดสินค้าอัตโนมัติ และโทรศัพท์สาธารณะ การใช้งานด้านการค้าทางอิเล็คทรอนิกส์ และการควบคุมด้านระบบรักษาความปลอดภัย PWI จะเดินหน้าพัฒนาและติดตั้งการใช้งานข้างต้นและแอพพลิเคชั่นโปรตอนประเภทอื่นๆ ต่อไป อาทิ การใส่แอพพลิเคชั่นทั้งแบบระบบสัมผัสและไม่สัมผัส (contact and contactless) ลงบนบัตรใบเดียวกันสำหรับใช้ในระบบขนส่งสาธารณะ
นอกจากนี้ โปรตอนยังสนับสนุนสกุลเงินยุโรปอีกด้วย โดยผู้ถือบัตรที่ใช้เทคโนโลยีโปรตอนจะสามารถซื้อสินค้าในสกุลเงินยุโรปได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการออกบัตรใหม่ การสนับสนุนของ PWI ต่อข้อกำหนด CEPS ยังช่วยให้ผู้ถือบัตรสามารถชำระค่าสินค้าและบริการข้ามแดนโดยใช้เงินสกุลยุโรปได้อีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ โทร. 252-9871/7อีเมลล์: L_Porntip@bm.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ