กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียนเรื่องถนนปลูกศรัทธาริมคลองสี่ชำรุด

ข่าวทั่วไป Friday April 17, 1998 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 เม.ย.--กปส.กทม.
ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว ถนนทางเข้าวัดปลูกศรัทธาบริเวณริมคลอง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง เกิดการทรุดตัว ผิวจราจร ค.ส.ล. แตกร้าว หลุดแยกออกจากกันเป็นระยะทางยาวประมาณ 60 เมตร สร้างความลำบากในการสัญจร รวมทั้งเขื่อน ค.ส.ล. ริมคลองสี่ ซึ่งมีอายุการใช้งานประมาณ 30 ปี ทรุดตัวและเลื่อนไถลลงในคลองสี่ นั้น
นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า สาเหตการทรุดตัวของถนนและเขื่อนเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2541 เนื่องจากอยู่ในช่วงภาวะภัยแล้ง น้ำในคลองมีระดับต่ำมาก ประกอบกับมีหน่วยงานอื่นได้ขุดคลองสี่ในระดับลึกมากกว่าปกติ ทำให้เขื่อนริมคลองสี่ขาดแรงพยุง จึงไม่สามารถต้านแรงดันของดินได้ เขื่อน ค.ส.ล. จึงทรุดตัวลงเป็นเหตุให้ชั้นพื้นฐานและชั้นรองพื้นฐานของถนนยุบตัว ซึ่งกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นครั้งหนึ่งในแนวถนนเดิม เมื่อเดือนพฤษภาคม 2540 ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 150 เมตร สำนักงานเขตได้แก้ไขโดยเบี่ยงแนวถนนสร้างใหม่ด้วยงบประมาณ 3 ล้านบาทเศษ ร่นห่างจากแนวเขื่อนเพิ่มขึ้น 8.00 เมตร เพื่อลดแรงดันเขื่อน สำหรับในครั้งนี้ สำนกงานเขตได้เร่งแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยตอกเสาเข็ม จำนวน 400 ต้น ตลอดแนวถนนที่ชำรุด เพื่อชะลอการเลื่อนไถลของถนนเดิม ซึ่งจะพาให้ถนนใหม่พังทลายลงไปด้วย นอกจากนี้ได้ขออนุมัติสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ขึ้นใหม่ทดแทนของเดิมตลอดความยาวเป็นประยะทางประมาณ 399 เมตร และซ่อมถนน ค.ส.ล. เป็นการเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรไปมาของประชาชน โดยเฉพาะวัดปลูกศรัทธาและโรงเรียนวัดปลูกศรัทธา
ผู้อำนวยการเขต กล่าวต่อไปว่า ได้นำเรื่องนี้ นายถิรชัย วุฒิธรรม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะนำเสนอคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การสร้างถนนริมคลองให้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ รวมทั้งประสานแจ้งกับหน่วยงานที่ขุดลอกคลองทราบต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ