อย.ติงคนอยากสูง...ขึ้นกับวัยและอาหาร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 1998 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ต.ค.--อย.
อย. ชี้อย่าเข้าใจผิด... ผลิตภัณฑ์อาหารที่ระบุมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงว่าสามารถช่วยเพิ่มส่วนสูงได้ โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่ เพราะคนเราจะสูงได้ต้องขึ้นกับอายุ พันธุกรรม การได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็น และการออกกำลังกายด้วย พร้อมเผยข้อเท็จจริงการรับประทานอาหารที่มีแคลนเซียมเป็นประจำ และรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ก็เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตแล้วโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม
น.พ.เฉลิม ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ระบุว่ามีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงออกวางจำหน่ายทั่วไป และมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยเพิ่มส่วนสูงได้ อย.ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องว่า ถึงแม้แคลเซียมกับฟอสฟอรัสมีส่วนช่วยเพิ่มส่วนสูงได้จริง โดยมีส่วนสำคัญในการเพิ่มขนาดและความยาวของกระดูก แต่ส่วนสูงของคนเราไม่ได้อยู่ที่เกลือแร่ 2 ตัวนี้เท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นส่วนประกอบอีกหลายปัจจัย ได้แก่ อายุ พันธุกรรม การได้รับสารอาหารอื่นๆ ทั้งโปรตีน เกลือแร่ และวิตามินอีกหลายตัว ตลอดจนการออกกำลังกาย ทั้งนี้ ในวัยเด็กและวัยรุ่น หากรับประทานผลิตภัณฑ์หรืออาหารใดก็ตามที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสเป็นส่วนประกอบอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็สามารถช่วยให้ส่วนสูงเพิ่มได้ แต่ที่สำคัญจะต้องไม่ขาดสารอาหารอื่นที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ส่วนในวัยผู้ใหญ่ การรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ไม่มีผลทำให้ส่วนสูงเพิ่ม แต่ได้ประโยชน์ในแง่การสะสมแคลเซียมในเนื้อกระดูก เพื่อป้องกันภาวะการเกิดกระดูกพรุนแทน
ดังนั้น หากอยู่ในวัยที่สามารถมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นได้อีก การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารที่ระบุว่ามีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงดังกล่าวข้างต้น อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยได้ แต่จริงๆ แล้ว อาหารที่รับประทานประจำวัน เช่น นมสด ปลาแห้ง ปลาตัวเล็กตัวน้อย ปลากระป๋อง เต้าหู้ ถั่วเมล็ดแห้ง ผลไม้ ผักใบเขียวต่างๆ ก็มีแคลเซียมอยู่แล้ว หากเรารับประทานอาหารเหล่านี้เป็นปกติ และครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต ช่วยทำให้มีส่วนสูงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้มารับประทาน และถ้าเราได้รับแคลเซียมเพียงพออยู่แล้ว การรับประทานแคลเซียมเพิ่มขึ้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะร่างกายจะขับส่วนเกินออก ไม่สามารถจะกักตุนไว้ได้แต่อย่างใด รองเลขาธิการฯ น.พ.เฉลิม ชูเมือง กล่าวในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ โทร. 590-7123--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ