ฟิทช์ ประเทศไทย ยังคงไม่ปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตของ NPC หากผู้ถือหุ้นมีมติให้ควบบริษัท

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2005 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าในขณะที่การประชุมของผู้ถือหุ้นของ บริษัท ปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NPC ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 สิงหาคม 2548 นี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติการควบบริษัทระหว่าง NPC และ บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOC ซึ่งทำให้ความเป็นนิติบุคคลของทั้งสองบริษัทหมดสิ้นไป ซึ่งอาจพิจารณาถือเป็นเหตุผิดนัดภายใต้ข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ของ NPC ฟิทช์จะยังไม่ทำการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตของ NPC ในขณะนี้ ซึ่งมีอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวอยู่ที่ AA-(tha) (AA ลบ (tha)) และ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นอยู่ที่ F1+(tha) โดยฟิทช์เชื่อว่า NPC มีความสามารถจ่ายชำระคืนหุ้นกู้ที่เหลืออยู่ได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ถือหุ้นกู้ขอให้มีการไถ่ถอนหุ้นกู้ของ NPC ก่อนครบกำหนด ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้มีมูลค่าคงเหลือประมาณ 2.0 พันล้านบาท
ฟิทช์ได้ประกาศคงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบของอันดับเครดิตภายในประเทศของ NPC ตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2548 ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ของ NPC ที่อาจลดลงในระดับหนึ่งจากการควบบริษัท อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัทน่าจะยังคงอยู่ในช่วงระดับ A(tha) ซึ่งจัดว่ามีความแข็งแรงค่อนข้างมาก
ภายใต้ข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย การควบบริษัทระหว่าง NPC และ TOC จะส่งผลให้บริษัททั้งสองสิ้นสภาพความเป็นนิติบุคคลไป ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ การที่ผู้ถือหุ้นมีมติให้ NPC ทำการควบบริษัทกับบริษัทอื่นซึ่งทำให้ความเป็นนิติบุคคลของ NPC ต้องหมดไปอาจถือเป็นเหตุผิดนัดของหุ้นกู้ได้ ซึ่งหากมีผลเป็นเช่นนั้น ผู้ถือหุ้นกู้ต้องเรียกให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ขึ้นเพื่อที่ลงมติให้ NPC ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อแก้ไขเหตุผิดนัดดังกล่าว หาก NPC ละเลยและไม่ดำเนินการดังกล่าวภายในกำหนดเวลาที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้กำหนด ให้ถือว่าหุ้นกู้ของ NPC จะต้องถึงกำหนดชำระโดยพลัน ฟิทช์เห็นว่าข้อกำหนดสิทธิดังกล่าวเป็นเครื่องมือปกป้องผู้ถือหุ้นกู้ให้สามารถได้รับชำระเงินคืนเต็มจำนวนก่อนกำหนดหากการควบบริษัททำให้เกิดผลกระทบทางด้านลบต่อความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ถือหุ้นกู้
NPC มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นอยู่ประมาณ 1.6 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2548 และจากการที่บริษัทมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งทำให้ความสามารถในการหาแหล่งเงินกู้เพื่อชำระคืนหุ้นกู้ก่อนกำหนดมีค่อนข้างสูง การปรับเปลี่ยนอับดับเครดิตในอนาคตขึ้นอยู่กับความสามารถของ NPC ในการทำตามเงื่อนไขของผู้ถือหุ้นกู้ในการแก้ไขเหตุผิดนัดหากถือว่ามีเหตุผิดนัดเกิดขึ้น หรือการจ่ายชำระคืนหุ้นกู้หากถูกไถ่ถอนก่อนกำหนด NPC กล่าวว่าไม่มีแผนที่จะเจรจาขอลดมูลหนี้และผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับคืนเต็มจำนวนหากหุ้นกู้จะต้องถูกไถ่ถอนก่อนกำหนด ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ผู้ถือหุ้นกู้
ฟิทช์ จะทำการติดตามความคืบหน้าในการควบบริษัทและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเครดิตของ NPC และหุ้นกู้ของ NPC อย่างต่อเนื่อง
ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล 0 2655 4766, ภิมลภา สิมะโรจน์ 0 2655 4761, Vincent Milton 0 2655 4759
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ท่านสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com รวมทั้ง อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต และนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ตลอดเวลา เอกสารนี้จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ