อิทธิพลของวีเซนเต ทำให้เชียงใหม่ และลำปาง ยังคงวิกฤติ

ข่าวทั่วไป Friday September 23, 2005 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--ปภ.
วีเซนเต สร้างความเสียหายแก่ 12 จังหวัดภาคเหนือ และอีสาน ขณะนี้น้ำลดระดับลงแล้ว 10 จังหวัด เหลือเพียงเชียงใหม่และลำปาง ที่ยังคงวิกฤต
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่น วีเซนเต ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย และได้เกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหาย ใน 12 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เลย ศรีสะเกษ ลำปาง ระนอง อุตรดิตถ์ เชียงราย อ่างทอง แพร่ ลำพูน และพะเยา มีผู้เสียชีวิต 2 คน (ลำปางและเชียงใหม่) บาดเจ็บ 7 คน ราษฎรเดือดร้อน 49,830 คน 12,517 ครัวเรือน ถนนเสียหาย 10 สาย สะพานพัง 9 แห่ง โรงเรียน 7 แห่ง ฝาย 7 แห่ง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 105,.97 ไร่ มูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้คลี่คลายแล้ว 10 จังหวัด โดยระดับน้ำลดลง เหลือเพียงน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรบางที่เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นค่าซ่อมแซมบ้านเรือน ชดเชยพื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ ตลอดจนซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายให้กลับคืน สู่สภาพเดิม ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำปาง ยังคงประสบภัยน้ำท่วม
นายสุนทร กล่าวต่อถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่และลำปางว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมี น้ำท่วมใน 8 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวน 5 ตำบล ได้แก่ ต.ป่าแดด ต.แม่เหียะ ต.สุเทพ ต.ช้างคลาน และ ต.ช้างเผือก ส่วนเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณตลาดไนท์บาซ่า ได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่บริเวณถนนสายลำพูน — เชียงใหม่ และถนนเจริญประเทศ ยังมีน้ำท่วมขังในบางช่วง ระดับน้ำสูงประมาณ 0.30 เมตร รวมถึงทางรถไฟสถานีรถไฟเชียงใหม่ มีระดับน้ำสูง 0.30 เมตร ระยะทาง 1,000 เมตร และที่ อ.หางดง ยังคงมีน้ำท่วมขังบนถนนสายหางดง — สารภี ระดับน้ำสูงประมาณ 0.20 เมตร ตลอดจนเกิดน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ต.แม่แฝก 5 หมู่บ้าน อ.สันทราย และเกิดเหตุรถที่ขับข้ามลำน้ำแม่แจ่มบริเวณบ้านต้นตาล พลัดตกน้ำจมหายไป ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม และ น้ำจากลำน้ำ แม่มาว ลำน้ำแม่ใจ และลำน้ำฝาง ได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในหลายตำบล ของ อ.ฝาง รวมถึงได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎรใน อ.แม่อาย ตลอดจนได้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนเลียบทางรถไฟในเขต ต.หนองผึ้ง บ้านเชียงแสน อ.สารภี ระดับน้ำสูงประมาณ 1.00 เมตร นอกจากนี้ ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตร ของ อ.สันป่าตอง และในเขตชุมชนของเทศบาลตำบลบ้านกลาง ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ส่วนที่จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 6 อำเภอ 17 ตำบล 53 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เถิน อ.วังเหนือ อ.เสริมงาม อ.ห้างฉัตร อ.เมืองปาน และ อ.แจ้ห่ม ซึ่งขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขัง ใน อ.เถิน และ อ.วังเหนือ ในการนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว กรมป้องกันฯ ได้ประสานให้จังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยระดมสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม และนำเครื่องจักรกลกวาดล้างทำความสะอาดถนน พร้อมจัดเตรียมถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม เรือท้องแบน และอุปกรณ์ที่จำเป็น สนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ