สวช.จัดนิทรรศการ สานสัมพันธ์เอเชียนเกมส์ "เครื่องจักสาน : มรดกร่วมในเอเชียและแปซิฟิก"

ข่าวกีฬา Friday November 6, 1998 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ย.--สวช.
รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงความแข็งแกร่งและความสามารถ ในการกีฬาของชาวเอเชียแล้ว วัฒนธรรมก็จะเป็นกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งที่กำหนดให้จัดขึ้น โดย สวช.จะจัดนิทรรศการ สานสัมพันธ์เอเชียนเกมส์ หัวข้อ "เครื่องจักสาน : มรดกร่วมในเอเชีย และ แปซิฟิก" ในระหว่างวันที่ 7-19 ธันวาคม 2541 ณ INTERNATIONAL ZONE มหาวิทยาลัยธรรมศษสตร์ ศูนย์รังสิต
สำหรับหัวข้อของการจัดนิทรรศการ "เครื่องจักสาน : มรดกร่วมในเอเชียแปซิฟิก" ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก "ลายจักสาน" ได้ถูกกำหนดให้เป็นลักษณ์ของกีฬาเอเชียนเกมส์ เพื่อสื่อความหมายถึงเอกภาพในดินแดนเอเชีย สะท้อนคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมทั้งเป็นการเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างประเทศสมาชิกกีฬาเอเชียนเกมส์ การจัดนิทรรศการครั้งนี้ มีการจัดแสดง เป็นสองส่วนคือ
ส่วนแรก เครื่องจักสานในประเทศไทยจะจัดแสดง ให้เห็นถึงภูมิปัญญาไทย ที่ประดิษฐ์ สร้างเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธี การสอด จักและสานของวัสดุที่เป็นเส้น เป็นริ้ว อยู่บนวิถีชีวิตสภาพทางภูมิศาสตร์ ขนมธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ ศาสนา และวัสดุในท้องถิ่น
ส่วนที่สอง เครื่องจักสานในเอเชียแปซิฟิก เป็นการจัดการแสดงให้เห็นคุณค่าของเครื่องจักสาน ที่มีความผูกพันกับคนเอเชียและแปซิฟิกมาช้านาน โดยเชิญชวน ประเทศสมาชิกกีฬาเอเชียนเกมส์ ส่งผลงานเกี่ยวกับเครื่องจักสาน เข้าร่วมจัดแสดง ประเทศละ 3 ชิ้น
อนึ่ง การจัดนิทรรศการในครั้งนี้จะจัดให้เฉพาะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่เอเชียนเกมส์ชมก่อน ณ INTERNATIONAL ZONE มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในระหว่างวันที่ 7-19 ธันวาคม 2541 จากนั้นฯ สวช. จะจัดทำเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ เพื่อให้บริการแก่ผู้ที่สนใจต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 2470028 ต่อ 142,147--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ