สยช.สร้างประติมากรรมฯ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมด้วยพระเมตตาคุณดุจพระเวสสันดร

ข่าวทั่วไป Friday May 2, 1997 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 พ.ค.--สยช.
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมประติมากรไทยจัดสร้างประติมากรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนา อรรถกถาพระเวสสันดรชาดก เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมด้วยพระเมตตาคุณดุจพระเวสสันดร นำไปติดตั้ง ณ. เกาะปีเยาวชนสากล บริเวณพุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งออกแบบจัดสวนให้มีบรรยากาศคล้ายกับสวนป่าธรรมชาติและจะมีพิธีเปิดในวันวิสาขบูชาซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 20 พฤษภาคม 2540
นางอุไรวรรณ พิชิตกุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติกล่าวว่า สยช.และสมาคมประติมากรไทยได้จัดสร้างประติมากรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนาซึ่งนำมาจากเรื่อง เวชสันดรชาดก อรรถกถาชาดก (กุมารบรรพ) ในลำดับที่ 547 ตอนพระเวสสันดรประทานสองกุมาร คือ กัณหาและชาลีให้แก่ชูชก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงน้ำพระทัยของพระเวชสันดรที่ทรงบำเพ็ญทานบารมีต่อสรรพสัตว์ทุกหมู่เหล่าโดยไม่เลือกชั้นวรรณะเฉกเช่นน้ำพระราชหฤทัยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรอย่างสืบเนื่อง นับแต่พระองค์ได้เสวยศิริราชสมบัติเป็นต้นมา ขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงความกตัญญู เสียสละ ของกุลบุตรธิดา ที่มีต่อบิดามารดาอันเป็นคุณสมบัติที่หยั่งลึกในจิตใจคนไทยมาช้านาน และมุ่งหวังเพื่อให้เยาวชนไทยตระหนักและศรัทธาต่อการบำเพ็ญทานบารมีและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณควบคู่กับความเป็นไทยตลอดไป
ประติมากรรมที่สร้างนี้มีทั้งหมด 6 ชิ้น คือ 1. พระเวสสันดร ปั้นโดย อาจารย์สุดสาคร ชายเสมอ 2. นางมัทรี และเทวดา (เสือ) ปั้นโดย อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน และอาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา 3. กัณหา-ชาลี ปั้นโดย อาจารย์ราชันธ์ อัศเวศน์ 4. ชูชก ปั้นโดย อาจารย์วสันต์ ฮารีเมา ซึ่งผลงานทั้ง 6 ชิ้นนี้จะนำไปติดตั้งบริเวณเกาะปีเยาวชนสากล ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน 2540
สำหรับพิธีเปิดประติมากรรมอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันวิสาขบูชา ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 20 พฤษภาคม 2540--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ