เอชเอสบีซีเปลี่ยนชื่อทางการตลาดใหม่พร้อมกันทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 9, 1998 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ธ.ค.--เอชเอสบีซี
เอชเอสบีซีโฮลดิ้งส์ (มหาชน) เปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นหนึ่งเดียวสำหรับคนกลุ่มเอชเอสบีซีโดยจะใช้คำว่า "เอชเอสบี" และสัญลักษณ์ "เฮ็กซากอน" ของบริษัทเป็นชื่อใหม่ทางการตลาดในทุกๆ แห่งที่กลุ่มให้บริการอยู่ทั่วโลก
แนวความคิดริเริ่มในเรื่องนี้ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อจะทำให้เอชเอสบีซีได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่ว่าเป็นองค์การที่ให้บริการทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดองค์การหนึ่งของโลก ชื่อทางการตลาดของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดในเครือของกลุ่มเอชเอสบีซีจะได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ทันทีนั่นคือ มิดแลนด์แบงก์ ฮ่องกงแบงก์ ฮ่องกงแบงก์มาเลเซีย มารีนมิดแลนด์แบงก์ ฮ่องกงแบงก์แห่งแคนาดา บังโกเอชเอสบีซี บาเมอรินดัส เอชเอสบีซีบังโก โรเบิร์ต และ บริติชแบงก์ แห่งมิดเดิลอีสท์ จะใช้ชื่อ "เอชเอสบีซี" เหมือนกันหมด (โดยได้แนบรายชื่อทางการตลาดของบริษัท และธนาคารในเครือที่จะได้รับการเปลี่ยนมาด้วยแล้ว" และถึงแม้ว่าโครงสร้างทางกฎหมายของกลุ่มจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ชื่อทางกฎหมายของบริษัทในเครือนี้ทั้งหมดจะได้รับการพิจารณาเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมและรวดเร็วที่สุด เท่าที่ขั้นตอนในการปฏิบัติจะกระทำได้หรือหลังจากที่เราได้รับการอนุมัติจากทางราชการแล้ว ซึ่งจะทำให้สอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ใหม่ของกลุ่ม
ป้ายชื่อสาขาและภายในอาคาร สมุดเช็ค บัตรเครดิต แบบฟอร์มต่างๆ เครื่องเขียน พร้อมด้วยวัสดุอุปกรณ์ในการโฆษณา และการตลาดจะได้รับการรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสร้างและเสริมภาพลักษณ์ของกลุ่มให้แข็งแกร่งมากขึ้น โดยเอชเอสบีซีโฮลดิ้งส์ วางแผนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มกราคม 2543 ด้วยงบประมาณที่คาดไว้ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งไม่รวมค่าการทำโฆษณา
บริษัทในเครือของกลุ่มที่ใช้ชื่อเอชเอสบีซีอยู่แล้ว เช่น เอชเอสบีซีอินเวสเมนท์แบงก์ ก็จะต้องใช้ชื่อพร้อมสัญลักษณ์ใหม่นี้เช่นกัน และบริษัทในเครือที่กลุ่มมีส่วนเป็นเจ้าของมากบางบริษัทจะต้องใส่คำว่า "เอชเอสบีซี" ลงไปในชื่อทางกฎหมายที่แต่ละบริษัทใช้อยู่ด้วยกัน แต่สำหรับบริษัทที่มีกลุ่มเข้าไปมีผลประโยชน์อยู่น้อยจะไม่ต้องทำการเปลี่ยนชื่อใหม่นี้แต่อย่างใด
ก่อนหน้านี้ กลุ่มเอชเอสบีซีได้ใช้คำว่า "สมาชิกกลุ่มเอชเอสบีซี" (Member HSBC Group) ในภาพลักษณ์หรือโลโก้ของบริษัทในเครือต่างที่ระกาศตนเองเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มเอชเอสบีซี ส่วนสัญลักษณ์หรือโลโก้ "เฮ็กซากอน" ของกลุ่มเอชเอสบีซีนั้นได้ประกาศใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2526 และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน
มร จอห์น บอนด์ ประธานกลุ่มเอชเอสบีซี กล่าวว่า "เป็นเวลาหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มเอชเอสบีซีประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ทั้งโดยองค์กรเดิมและด้วยการซื้อกิจการเพิ่มเติม ในอดีตที่ผ่านมา เราดำเนินการภายใต้ชื่อของธนาคารที่แตกต่างกันหลายแห่ง เรามีนโยบายในการรักษาเอกลักษณ์ของบริษัทในเครือต่างๆ ที่เราได้ซื้อกิจการมานั้น เป็นเพราะบริษัทเหล่านั้นเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในแต่ละท้องที่มาเป็นเวลานานหลายปี แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงไป เรามีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์เช่นกัน
"กลุ่มเอชเอสบีซีดำเนินกิจการในตลาดทั่วโลก การให้บริการด้านการเงินและการสื่อสาร ได้พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งในโลกไร้พรหมแดน ผู้คนที่เดินทางข้ามประเทศจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงได้พัฒนาสินค้าและบริการเงินทุนเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (สินเชื่อสำหรับการค้าต่างประเทศ และทางด้านวาณิชธนกิจ เรายังได้เน้นหนักไปในการพัฒนาการให้บริการด้านบุคคลธนกิจ โดยกลยุทธ์ของเราก็คือ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่มั่นคงเพื่อลูกค้า
"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราใช้ชื่อเอชเอสบีซีสำหรับธุรกิจต่างๆ ซึ่งรวมถึงธุรกิจบริหารการเงินและตลาดทุนสินเชื่อสำหรับการค้าต่างประเทศ ธนาคารเพื่อการลงทุน และธนบดีธนกิจ ซึ่งขณะนี้เรามุ่งหวังที่จะขยายการใช้ชื่อเอชเอสบีซีออกไปยังธุรกิจด้านอื่นๆ ของเรา
เราต้องการให้ชื่อเอชเอสบีซีเป็นที่รู้จักในทุกประเทศและทุกๆ ส่วนที่เราดำเนินการ และให้เป็นหนึ่งเดียวกับคำว่า ความมั่นคง ความซื่อสัตย์ และการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม ผมมั่นใจว่าภายใต้ชื่อเดียวนี้จะเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่นำเราไปสู่ความมั่นคงและเพิ่มคุณค่าของเราแก่ผู้ถือหุ้น"
มร เดวิด เอลดอน กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารฮ่องกงฯ สำนักงานใหญ่กล่าวว่า "การที่เราเป็นสมาชิกของกลุ่มเอชเอสบีซีนั้น เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าของเราเป็นอย่างยิ่ง และมีเพียงไม่กี่องค์กรเท่านั้นที่มีความมั่นคงทางการเงิน การให้บริการระดับนานาชาติ และความเข้าใจในตลาดท้องถิ่นเทียบเท่ากลุ่มเอชเอสบีซี การส่งเสริมความเข้มแข็งและมั่นคงของการเป็นสมาชิกกลุ่มเอชเอสบีซีเป็นเหตุผลที่ดีทางด้านการค้า ผมเห็นว่าการใช้ชื่อใหม่นี้เป็นขั้นตอนที่น่าตื่นเต้นสำหรับการพัฒนที่ไม่หยุดยั้งของเรา"
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ เดวิด ฮอลล์ (852) 2822 1133 (ฮ่องกง) กาเร็ต ฮิวเอท (852) 2822 4929 (ฮ่องกง) ประภัสสร ธุรนิกร 267 3000 ต่อ 128, 498, 499 (กรุงเทพฯ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ