อย.เตือนอันตรายผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน

ข่าวทั่วไป Monday December 22, 1997 19:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ธ.ค.--อย.
อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่โฆษณาอวดอ้างเกินจริง เพราะไม่มีความเป็นไปได้ในทางวิทยาศาสตร์ ย้ำผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่ถูกต้องตามกฎหมายขณะนี้มีเพียง 2 ประเภท คือ อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และยาลดความอ้วน ซึ่งต้องใช้ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น พร้อมแนะวิธีที่ดีที่สุด คือควบคุมอาหารพร้อมกับการออกกำลังกาย
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายนำผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาว่าสามารถลดน้ำหนัก หรือลดความอ้วนชนิดต่าง ๆ จากทั้งในและต่างประเทศ มาจำหน่ายตามท้องตลาดมากมาย เช่น ครีมลดไขมัน แผ่นปะลดไขมันติดตามผิวหนัง เครื่องแต่งกายลดน้ำหนัก เครื่องมือต่าง ๆ เป็นต้น ในรูปแบบวิธีการจำหน่ายแบบขายตรงสู่ผู้บริโภค หรือวิธีการอื่น ๆ โดยการโฆษณาชวนเชื่อว่า สามารถเห็นผลในเวลาอันรวดเร็ว โดยไม่ต้องลดอาหารหรือออกกำลังกายนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การโฆษณาในลักษณะดังกล่าว เป็นการโฆษณาอวดอ้างเกินจริง ซึ่งไม่มีความเป็นไปได้ในทางวิทยาศาสตร์ ไม่มีหลักฐานทางวิชาการ หรือการวิจัยทดลองที่เห็นผลชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสรรพคุณตามที่อ้าง ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะอ้างว่า สรุปผลจากผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งมักเป็นการใช้ความรู้สึกในการประเมินหรือตัดสิน จึงไม่ใช่การวัดผลทางวิทยาศาสตร์ แต่อย่างใด อย. จึงขอเตือนประชาชนผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อ เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานเหล่านี้ได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนที่ถูกต้องตามกฎหมายในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และยาลดความอ้วน ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก จัดเป็นอาหารที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ไม่เหมาะกับผู้บริโภคทั่วไป โดยเฉพาะเด็กที่กำลังเจริญเติบโต แม้แต่ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเอง ก็ต้องบริโภคภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และอาหารประเภทนี้ ก็ไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อให้กินแทนอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง จึงไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ส่วนยาลดความอ้วน หากใช้ไม่ถูกต้องอาจเกิดอันตรายกับผู้ใช้ และอาจเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยอื่นตามมา การใช้จึงต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาและต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ จะเห็นว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือยา อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้หากไม่ใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเมื่อเลิกใช้แล้ว น้ำหนักก็อาจกลับเพิ่มขึ้นมาอีก ถ้าผู้ใช้ยังไม่เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันและพฤติกรรมการบริโภค วิธีลดความอ้วนที่ได้ผลมากที่สุด จึงต้องควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย โดยการรับประทานอาหารให้เพียงพอ และพอดีกับที่ร่างกายต้องการ ออกกำลังกายให้พอเหมาะ โดยควรให้น้ำหนักค่อย ๆ ลดลงเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวอย่างช้า ๆ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพมากกว่าการให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว และหากประชาชนผู้บริโภคท่านใดสนใจต้องการทราบข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการลดความอ้วนหรือผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน โปรดติดต่อขอข้อมูลได้ที่กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ