กรมวิทย์ฯ ร่วมมือ JICA เร่งสร้างมาตรฐานควบคุมคุณภาพความปลอดภัยอาหาร

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 1998 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มี.ค.--กรมวิทยาศาสตร์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมมือกับองค์กร JICA (Japan International Cooperation Agency) พัฒนาบุคลากรด้านการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในการผลิตอาหารเพื่อรับรองการเปลี่ยนแปลงระบบการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของอาหารจากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในขั้นสุดท้ายมาเป็นการควบคุมกระบวนการผลิตทั้งระบบ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและยกระดับโรงงานผลิตอาหารของไทย ให้ได้มาตรฐานสากลสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตจากประเทศอื่น ๆ
ดร. เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม เรื่อง "การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในการผลิตอาหาร" ในวันที่ 18 มีนาคม 2541 ณ โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส กทม.ว่า ปัจจุบันเกณฑ์มาตรฐานการควบคุมคุณภาพอาหารของแต่ละประเทศมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการนำหลักการใหม่ ๆ มาใช้ในอุตสาหกรรม เช่น สหภาพยุโรปกำหนดให้ผู้ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปต้องนำหลักการของระบบ ISO 9000 และ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) มาใช้ ในขณะที่สหรัฐอเมริกากำหนดให้ใช้หลักการ GMP (Good Manufacturing Pracctice) และ HACCP ซึ่งผู้ผลิตอาหารของไทยที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศต้องนำระบบเหล่านี้มาปรับใช้ในโรงงาน เพื่อควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในกระบวนการผลิตอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ฉะนั้น การควบคุมคุณภาพของอาหาร ซึ่งแต่เดิมเคยใช้การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์สุดท้าย จึงต้องเปลี่ยนมาเป็นการควบคุมกระบวนการผลิตทั้งระบบ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของรัฐ และมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยด้านสุขลักษณะของอาหาร ทั้งที่บริโภคภายในประเทศและส่งจำหน่ายต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจในการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยในกระบวนการผลิตอาหาร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจัดให้มีการฝึกอบรมดังกล่าวในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ของกรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมอาหารจากหน่วยงานอื่น และโรงงานผลิตอาหาร รวม 65 คน ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังมีโอกาสไปเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่ระบบ ISO 9000 ของโรงงานผลิตน้ำตาลทรายบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี อีกด้วย
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ขอขอบคุณ JICA ที่ได้เห็นความสำคัญในการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของการผลิตอาหารอย่างเป็นระบบ โดยให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการจัดอบรมฯ ทั้งหมด สำหรับประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศใช้ระบบรับรองก่อนการส่งออก (Pre-Certification) มาตั้งแต่ปี 2537 และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ดำเนินการตรวจสอบ แนะนำ โรงงานผลิตอาหาร เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายอาหารของญี่ปุ่น ถ้าหากผ่านข้อกำหนดได้ ก็สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายโดยไม่ต้องตรวจสอบปลายทาง ทำให้ความรู้แก่บุคลากรและช่วยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคปรับวิธีดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ