กรมการปกครองแถลงผลการประชุมคณะกรรมการ

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 1998 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ก.พ.--กรมการปกครอง
นายประมวล รุจนเสรี อธิบดีกรมการปกครองในฐานะเลขานุการคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ได้แถลงผลการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2541 ซึ่งมีนายพิชัย รัตตกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1. ที่ประชุมได้รับทราบการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาและกำหนดแนวทางการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่น รวม 3 คณะ ประกอบด้วย
- คณะทำงานด้านรูปแบบโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่น มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธาน
- คณะทำงานด้านการกระจายอำนาจการให้บริการสาธารณะและการกระจายอำนาจการเงิน การคลังสู่ท้องถิ่น และคณะทำงานด้านการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
2. ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้เจียดจ่ายงบประมาณ จำนวน 830,512,080 บาท จากเงินอุดหนุนประจำปี ของสุขาภิบาลมาเป็นค่าใช้จ่ายในการยกฐานะสุขาภิบาล จำนวน 981 แห่ง เป็นเทศบาลใหม่
ส่วนการจัดสรรภาษีรถยนต์และล้อเลื่อนให้แก่สุขาภิบาลที่ยกฐานะเป็นเทศบาลใหม่ในชั้นต้นนี้ ให้เทศบาลใหม่จำนวน 981 แห่ง ได้รับวงเงินตามสัดส่วนเดิม ในอัตราร้อยละ 25 ไปพลางก่อน ทั้งนี้ เพื่อมิให้กระทบต่อรายได้ของเทศบาลเดิมจำนวน 149 แห่ง
3. ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้ปรับปรุงแบบโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 10 ประการ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและเน้นให้การปกครองท้องถิ่นเป็นไปตามหลักการความอิสระของการปกครองท้องถิ่น มีการกำหนดสมัยการดำรงตำแหน่งเพื่อป้องกันปัญหาผู้มีอิทธิพลและการผูกขาด รวมทั้งมีระบบการกำกับจากรัฐและการตรวจสอบจากประชาชนที่มีประสิทธิภาพและไม่ทำลายความเป็นอิสระของการปกครองท้องถิ่น
4. ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ การกำหนดโครงสร้างและขั้นตอนการพัฒนาองค์กรปกครองท้องถิ่นกล่าวคือ
- อบต. และ อบจ. สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบและพัฒนาเป็นเทศบาลหรือรูปแบบพิเศษหรือเป็นท้องถิ่นขนาดใหญ่
- เทศบาล สามารถพัฒนาเป็นรูปแบบพิเศษ
- ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ กำหนดหลักเกณฑ์ให้ท้องถิ่นทุกรูปแบบสามารถพัฒนา หรือรวมกันเป็นท้องถิ่นรูปแบบพิเศษได้ และสามารถพัฒนาเป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 78
5. ที่ประชุมอนุมัติงบประมาณ จำนวน 20 ล้านบาท ให้เป็นค่าใช้จ่ายในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในลักษณะประชาพิจารณ์ เพื่อปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น โดยให้ตกลงกับสำนักงบประมาณเจียดจ่ายจากงบประมาณปกติ ปี 2541 จากกรมการปกครอง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ