กปภ.ปรับปรุงประปาตรัง-กันตัง

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 1997 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ย.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ปรับปรุงเร่งด่วนสำนักงานประปาตรัง-กันตัง เพื่อแก้ไขปัญหากำลังผลิตไม่เพียงพอ โดยใช้งบประมาณราว 230 ล้านบาท
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า กปภ.ได้หาทางลดต้นทุนการผลิตน้ำประปา โดยใช้วิธีการลดต้นทุนการผลิตเอง เช่น การปรับลดค่ากระแสไฟฟ้า สารเคมี หรือพิจารณาหาสารเคมีอื่นที่มีคุณภาพใกล้เคียงกันหรือดีกว่า แต่ราคาถูกกว่ามาใช้แทน อีกทั้งได้รีบเร่งพัฒนาแก้ไขปัญหาปริมาณน้ำสูญเสียให้ลดลงให้น้อยที่สุดให้ได้โดยเร็ว
เนื่องจากปัจจุบันปัญหาเรื่องน้ำสูญเสียจากเส้นท่อมีปริมาณสูงด้วยปัจจัยหลายประการ และประการสำคัญที่ทำให้น้ำสูญเสียมีปริมาณมาก คือ ท่อส่ง-จ่ายน้ำที่เป็นท่อเก่า ดังนั้น กปภ.จึงได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยปรับปรุงเปลี่ยนท่อจ่ายน้ำและปรับปรุงขยายระบบประปา เพื่อปรับปรุงระบบการผลิตและจ่ายน้ำของการประปาต่าง ๆ และที่จังหวัดตรัง กปภ.ได้ผู้รับจ้างเพื่อทำการปรับปรุงขยายระบบประปาตรัง-กันตังเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยจะดำเนินการปรับปรุงทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบน้ำดิบ ก่อสร้างโรงสูบน้ำแรงต่ำใหม่ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบผลิต จัดหาและติดตั้งระบบผลิตน้ำขนาด 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ก่อสร้างโรงสูบ-จ่ายสารเคมี ถังน้ำใสขนาด 2,000 ลูกบาศก์เมตร เครื่องจ่ายสารเคมี เครื่องจ่ายแก๊สคลอรีน เครื่องล้างกรอง และประสานท่อภายในบริเวณประปา และระบบจ่ายน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงสูง วางท่อส่งน้ำขนาด 300-400 มิลลิเมตร จากตรัง-กันตังเพิ่มเติม ความยาวประมาณ 27,000 เมตร ก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำควนธานี เพื่อเป็นสถานีจ่ายน้ำกลางทางจากตรัง-กันตัง และวางท่อจ่ายน้ำขนาดต่าง ๆ เพื่อการขยายเขต และเปลี่ยนท่อเก่าเพื่อลดน้ำสูญเสียในเขตจ่ายน้ำเดิมความยาวรวม 40,600 เมตร
ปัจจุบันสำนักงานประปาตรัง-กันตังใช้น้ำจากแม่น้ำตรัง มีกำลังผลิต 13,680 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เมื่อโครงการปรับปรุงขยายแล้วเสร็จ จะทำให้มีกำลังการผลิตรวม 19,680 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน กปภ.ได้ลงทุนโครงการนี้ ถึง 230 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 650 วัน ขณะนี้ได้เริ่มการก่อสร้างแล้วตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2540 เป็นต้นมา เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ จะทำให้ชาวตรัง-กันตังมีน้ำประปาใช้อย่างเพียงพออีก 10 ปีข้างหน้า--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ