อย.ให้เลือกซื้อวัตถุอันตรายที่ขึ้นทะเบียนแล้ว

ข่าวทั่วไป Wednesday April 21, 1999 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--อย.
อย.ขอให้หน่วยงานเอกชนและหน่วยราชการต่าง ๆ พิจารณาเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว โดยที่ฉลากต้องแสดงข้อความครบถ้วน รวมทั้งควรเลือกใช้บริการกำจัดปลวกหรือแมลงเฉพาะบริษัทที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้บุคคลข้างเคียงรวมทั้งสิ่งแวดล้อมด้วย
น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าในปัจจุบันได้มีการนำวัตถุอันตรายมาใช้ในบ้านเรือนรวมทั้งสถานที่ทำงานและหน่วยราชการต่าง ๆ ซึ่งหากมีการใช้วัตถุอันตรายไม่ถูกต้อง หรือผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้มาตรฐานก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้และบุคคลข้างเคียงรวมทั้งสิ่งแวดล้อม ดังนั้นอย.จึงขอให้ผู้ใช้รวมถึงหน่วยงานเอกชนและหน่วยราชการต่าง ๆ พิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ได้รับการขึ้นทะเบียน และได้รับอนุญาตจาก อย.แล้วเท่านั้นมีการแสดงฉลากที่ถูกต้อง อ่านได้ชัดเจนแสดงข้อความตามที่กฎหมายกำหนดคือ ชื่อการค้า ชื่ออัตราส่วนของสารสำคัญประโยชน์ วิธีใช้ คำเตือน วิธีเก็บรักษา วิธีแก้พิษเบื้องต้น ขนาดบรรจุ เครื่องหมายแสดงระดับความเป็นพิษของวัตถุอันตราย (ถ้ามี) ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จัดจำหน่วยเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ลูกเหม็น และก้อนดับกลิ่นอาจไม่มีเลขทะเบียนบนฉลากเนื่องจากได้มีประกาศยกเว้นการขึ้นทะเบียนเมื่อเดือนมิถุนายน 2541 ที่ผ่านมาแต่ยังต้องแสดงฉลากที่มีข้อความครบถ้วน
นอกจากนี้ ในเรื่องของการว่าจ้างบริษัทกำจัดปลวก หรือแมลงต่าง ๆ ตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยหรือหน่วยงานต่าง ๆ ขอให้เลือกใช้บริการจากบริษัทที่มีใบอนุญาตประกอบการจาก อย.แล้วเท่านั้น เพราะบริษัทดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ และเอกสารแสดงวิธีการใช้ และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ บุคคล สัตว์พืช และสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบการก่อนจะตกลงใช้บริการ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ