จ.สงขลา ส่งเสริมการทำปุ๋ยหมัก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 1998 12:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 มิ.ย.--กรมส่งเสริมสหกรณ์
สำนักงานสหกรณ์อำเภอระโนดร่วมกับสหกรณ์การเกษตรระโนด จำกัด จ.สงขลา ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่และแรงงานอพยพกลับถิ่น นำวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่นมาทำปุ๋ยหมัก เพื่อใช้ในการปลูกผักสวนครัวเสริมรายได้
นายสมบูรณ์ ธรรมโชติ สหกรณ์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำนักงานสหกรณ์อำเภอระโนด ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรระโนด จำกัด ส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ เกษตรกรในพื้นที่และแรงงานอพยพกลับถิ่น นำเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น ฟางข้าว ผักตบชวา แกลบ ขี้เลื่อย ขุยมะพร้าว มูลสัตว์ มาทำปุ๋ยหมัก โดยใช้สารเร่งในการย่อยสลาย ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้การสนับสนุนสารเร่ง การทำปุ๋ยหมักใช้เองจะมีต้นทุนราคากระสอบละ 50 บาท จะสามารถช่วยลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีและลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้ ซึ่งปุ๋ยหมักนี้จะช่วยปรับปรุงบำรุงดินเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ในดินทำให้ดินอุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการปลูกผักสวนครัวเสริมรายได้ และสหกรณ์มีเป้าหมายที่จะดำเนินการในเขตตำบลบ่อตรุ (บ้านพังขาม) และตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จ.สงขลา จำนวน 20 ครัวเรือน และจากการส่งเสริมอาชีพทำปุ๋ยหมักขณะนี้มีเกษตรกรบ้านพังขามจำนวน 4 ครัวเรือน ซึ่งเป็นแรงานกลับถิ่นใช้ปุ๋ยหมักในการปลูกผักสวนครัว เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ แตงโม มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาทต่อครอบครัว
การส่งเสริมให้ทำปุ๋ยหมักนี้จะช่วยขจัดขยะมูลฝอยในบริเวณท้องที่ให้สะอาด ช่วยลดต้นทุนการผลิต และช่วยให้มีกิจกรรมร่วมกันทำในหมู่บ้าน เป็นการสร้างความสามัคคีได้อีกทางหนึ่ง และขณะนี้สหกรณ์การเกษตรระโนด จำกัด จัดจำหน่ายทำเชื้อปุ๋ยหมัก ในราคาต้นทุนชุดละ 260 บาท สามารถทำปุ๋ยหมักจากพืชได้ถึง 1 ตัน หากสมาชิกสหกรณ์หรือเกษตรกรทั่วไปสนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่สหกรณ์การเกษตรระโนด จำกัด อ.ระโนด จ.สงขลา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ