ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลกินเจ จังหวัดตรัง

ข่าวท่องเที่ยว Thursday September 18, 1997 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ก.ย.--ททท.
รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคใต้เขต 2 หอการค้าจังหวัดตรังร่วมกับจังหวัดตรัง ได้กำหนดจัดงานเทศกาลกินเจหรือประเพณีกินผัก (เจียะฉ่าย) ประจำปี 2540 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 2-10 ตุลาคม 2540 ณ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ๋องเอีย และบริเวณสี่แยกธรรมรินทร์ตลอดแนวถนนสถานี ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดเอาวันที่ 5 และ 7 ตุลาคม เป็นวันงานที่ยิ่งใหญ่ มีการแสดงอิทธิฤทธิ์อภินิหารของ "ม้าทรง" ให้เห็นอย่างหวาดเสียว และทรงออกเยี่ยมเยือนสาธุชน
นายขนิษฐา พอนอ่วม ผู้อำนวยการ ททท.ภาคใต้เขต 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลถือศีลกินเจของชาวตรัง ยังคงสืบทอดพิธีกรรมอย่างเคร่งครัดตามแบบโบราณ เป็นจุดเน้นการร่วมกันประพฤติธรรม ละเว้นความชั่วทุกคนต่างนุ่งขาวห่มขาวและถืออุโบสถศีล กินอาหารมังสวิรัติ อันบ่งบอกถึงความไม่เบียดเบียนสัตว์และมีการลุยไฟ ปีนป่ายบันไดมีดของ "ม้าทรง" ให้เห็นความหวาดเสียว รวมถึงการทิ่งแทงศาสตราวุธตามร่างกาย ล้วนแสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ก่อให้เกิดความศรัทธาและความแปลกใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่ได้พบเห็น
ผู้อำนวยการสำนักงาน กล่าวในตอนท้ายว่า ยังมีกิจกรรมแห่มังกรและสิงโต เพื่อส่งเสริมเติมแต่งให้เป็นที่ศรัทธาที่มีสีสันมากขึ้น จึงเป็นเสน่ห์รอยบุญที่ยิ่งใหญ่ของเมืองตรัง และเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะเป็นจุดเน้นของการร่วมประพฤติธรรม ละเว้นความชั่ว ขอเชิญชวนท่านไปพิสูจน์ด้วยตนเอง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ