ททท.เชิญเบิ่งฮีตอีสานเที่ยวงานผีตาโขน

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 23, 1998 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 เม.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 ร่วมกับ จังหวัดเลย ขอเชิญนักท่องเที่ยวผู้สนใจท่องเที่ยวร่วมสืบสานงานประเพณีท้องถิ่น การละเล่นผีตาโขน ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2541 ณ วัดโพนน้อย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้าน และส่งเสริมปีการท่องเที่ยวไทย
งานประเพณีแห่ผีตาโขนเป็นละเล่นพื้นบ้านของชาวอำเภอด่านซ้ายมาช้านาน ประเพณีนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในฮีตสิบสองของภาคอีสานเรียกว่า งานบุญหลวง หรือฮีตเดือนหก ซึ่งเป็นงานบุญใหม่ประจำท้องถิ่น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่อ.ด่านซ้าย ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ของเดือนมิถุนายน ในงานท่านจะได้ชมพิธีแห่พระอันคุตอันศักดิ์สิทธิ์ ขบวนผีตาโขนที่ตระการตา แห่กัณฑ์หลอน และกิจกรรมอื่นๆ ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในงาน อาทิ การประกวดเต้นผีตาโขน ประกวดทำหน้ากากผีตาโขนจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เป็นต้น สำหรับนักท่องเที่ยวผู้สนใจสามารถร่วมสนุกด้วยการเช่าชุดผีตาโขนสวมใส่ในราคาประหยัดได้อีกด้วย
นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสบรรยากาศแห่งขุนเขาที่สวยงาม ธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของ จ.เลย ตลอดจนสามารถเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองในราคาถูกมากมาย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ