มท.ร่วมกับศูนย์เศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาฯ จัดสัมมนาเรื่องเศรษฐกิจชนบท : กระบวนการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 1997 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ธ.ค.--กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับศูนย์เศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ กำหนดจัดสัมมนาเรื่องเศรษฐกิจชนบท : กระบวนการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง ในวันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม 2540 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ หอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา เวลา 13.40 น.
นายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ โดยจะประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน ในการจัดการเศรษฐกิจชุมชน โดยมีเป้าหมายสำคัญในการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ของประชาชนในชนบท แต่เนื่องจากแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในลักษณะที่ยั่งยืนมีปัจจัยของความสำเร็จอยู่ที่ประชาชนและชุมชนในการริเริ่มมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาตั้งแต่ต้น การสนับสนุนที่เข้มแข็งของภาคธุรกิจในฐานะพี่เลี้ยง และผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ รวมทั้งการกระตุ้นและการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกโดยภาคราชการ ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยและศูนย์เศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้ร่วมกันจัดสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันของทุกฝ่ายในการผลักดันให้นโยบายการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำสัมฤทธิ์ผล และเพื่อแสวงหาแนวทางที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนแบบยั่งยืน ตลอดจนผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับทราบปัญหาและข้อเสนอต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการร่วมมือประสานงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศต่อไปด้วย
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้เป็นการอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจชนบท : กระบวนการพัฒนาแบบพึ่งตนเอง โดย ศ.นายแพทย์ประเวศ วะสี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล นายเดชา ศิริพัฒน์ ดร.ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ นายวิบูลย์ เข็มเฉลิม ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยในส่วนกลาง ผู้แทนกระทรวง กรม และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสื่อมวลชน ผู้แทนองค์กรเอกชนด้านการพัฒนา นักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิ ประมาณ 120 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ