เงินชดเชยค่าเสียหายให้แก่แรงงานไทยจากสหประชาชาติในกรณีสงครามอิรัก-คูเวต

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 1998 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการร้องเรียนจากนางจุฑามาศ ป้อมี ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากนายจรัญ ป้อมี สามีขอให้ติดตามเงินชดเชยของนายจรัญฯ ซึ่งทำงานกับบริษัท AL-Mulla Environmental Systems (W.L.L.) คูเวต เนื่องจากนายจรัญฯ ได้อพยพกลับประเทศไทยเนื่องจากสงครามอิรัก-คูเวต นั้น
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2541 กระทรวงฯ ได้รับรายงานผลการดำเนินการจากสถานเอกอัครราชทูต ณ คูเวต ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานแรงงานในประเทศคูเวตดำเนินการติดต่อกับบริษัทดังกล่าว เพื่อติดต่อขอเงินชดเชยในกรณีของนายจรัญฯ แล้ว แต่บริษัทมีหนังสือแจ้งว่าในห้วงระยะเวลาที่เกิดสงครามอิรัก-คูเวต เอกสารหลักฐานต่างๆ ของบริษัทถูกค้นทำลายไม่อาจตรวจสอบได้ว่า นายจรัญฯ และคนงานอื่นของบริษัทฯ มีสิทธิประโยชน์อื่นใด ก่อนมีการอพยพ และสำนักงานแรงงานฯ ได้แนะนำให้นายจรัญฯ ขอเงินชดเชยจากสหประชาชาติแทน
เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงฯ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า การยื่นขอเงินชดเชยจากบริษัทในระยะเวลา 7 ปี หลังสงคามอิรัก-คูเวต นั้น ส่วนใหญ่บริษัทต่างๆ มักไม่ให้ความร่วมมือโดยอ้างว่า เอกสารสูญหาย และคนงานมีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากสหประชาชาติอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี กรณีของนายจรัญฯ นั้น หากนายจรัญฯ ได้เคยลงชื่อขอเงินชดเชยค่าเสียหายจากสหประชาติในกรณีสงครามอิรัก-คูเวตไว้แล้ว นายจรัญฯ หรือนางจุฑามาศฯ อาจตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการเงินชดเชยแห่งสหประชาชาติได้อนุม้ติเงินบางส่วนชำระให้แก่คนงานไทยแล้ว 3 งวด รวมเป็นคนไทยกว่า 1,000 คน
ดังนั้น หากมีแรงงานไทยที่อพยพหนีภัยสงคามอิรัก-คูเวตท่านใดยังไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าวขอให้ไปตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับเงินจากกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมต่อไปด้วย
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 225-0096 หรือ 225 7900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ