กทม. พร้อม 100% รับมือน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯตอนบน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 18, 2005 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กทม.
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมที่สถานีสูบน้ำบางซื่อ ตั้งอยู่ที่หลังวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ปากคลองบางซื่อ เขตบางซื่อ และสถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนพิบูลสงคราม ติดสถาบันเทคโนโลยีพระนครเหนือ เขตบางซื่อ เพื่อตรวจสอบการเตรียมการทำงานของเจ้าหน้าที่และเครื่อมมือให้พร้อมในการรับน้ำในฤดูฝนปีนี้
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมสถานีสูบน้ำทั้งสองแห่งทำให้มั่นใจว่าในฤดูน้ำหลากปีนี้กรุงเทพมหานครมีความพร้อมเต็มที่ในการรับมือ ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดตามสถานีสูบน้ำ เครื่องมือต่างๆ เช่นเครื่องสูบน้ำ เครื่องตักขยะ มีความพร้อม100% โดยในขณะนี้ได้เตรียมการทำความสะอาดท่อระบายน้ำได้เร็วกว่าแผน 10% ทำการขุดลอกคูคลองได้เร็วกว่าแผน 16% และเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรองสำหรับพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วม 14 จุด เช่นถนนประชาสงเคราะห์ ถนนจันทร์ ใต้ทางด่วนพระโขนง โดยทำให้เป็นพื้นที่ปิดล้อมเพื่อสะดวกในการสูบน้ำระบายออกนอกพื้นที่ และเครื่องสูบน้ำสำรองกรณีเครื่องสูบน้ำเสียหายที่สถานีสูบน้ำ นอกจากนั้นยังสำรองพลังงานไฟฟ้าไว้อย่างน้อยสถานีละ 2 แห่งหากเกิดไฟดับที่สถานีใดสถานีหนึ่งจะได้ใช้อีกแหล่ง ได้ทันที รวมถึงได้เตรียมการหน่วย BEST ไว้เต็มกำลังกว่า 800 นายไว้พร้อมแล้ว
สำหรับสถานีสูบน้ำบางซื่อมีเครื่องสูบน้ำกำลังสูบ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จำนวน 17 เครื่อง รวมประสิทธิภาพการสูบ ทั้งหมด 51 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีประตูระบายน้ำ 6 บาน สูบและระบายน้ำในคลองบางซื่อ รับปริมาณน้ำฝน น้ำทิ้งจากชุมชนในเขตบางซื่อ จตุจักร พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง เช่นบริเวณถนนพหลโยธินช่วงหมอชิตเก่าและสี่แยกสะพานควาย ถนนรัชดาภิเษกช่วงโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนประดิพัทธ์ ถนนสุทธิสาร รวมพื้นที่บริการประมาณ 20 ตารางกิโลเมตร ส่วนการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียสามารถระบายน้ำในคลองบางซื่อ คลองเปรมประชากร คลองบางน้ำแก้ว เพื่อถ่ายเทน้ำเสียในคลองได้
ด้านสถานีสูบน้ำคลองบางเขนใหม่มีเครื่องสูบน้ำกำลังสูบ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จำนวน 4 เครื่อง รวมประสิทธิภาพการสูบทั้งหมด 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีประตูระบายน้ำ 1 บาน ใช้สูบและระบายน้ำในคลองบางเขนใหม่ และคลองบางเขน ถึงช่วงคลองบางเขนตัดคลองเปรมประชากร บริเวณวัดเทวสุนทร สามารถรับและระบายน้ำฝน น้ำทิ้งจากชุมชนในเขตบางซื่อ จตุจักร ดอนเมือง รวมพื้นที่บริการประมาณ 20 ตารางกิโลเมตร และถ่ายเทน้ำเสียในคลองบางเขนใหม่ถึงวัดเทวสุนทรด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ