กทม.เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานพยาบาล

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 1997 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร
วานนี้ (วันที่ 19 พ.ย. 40) เวลา 08.45 น. ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นพ.ขจิต ชูปัญญารองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานพยาบาลเขตกรุงเทพมหานครแก่บุคคลากรของสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเขต กทม.จำนวน 220 คน โดยมี นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ร่วมเป็นเกียรติ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครทราบถึงภารกิจ บทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติการป้องกัน บรรเทา และระงับการเกิดอัคคีภัย ซึ่งเป็นแนวทางและมาตรการในการป้องกันและระงับอัคคีภัยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วยบุคคลากรของสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 220 คน สำหรับเนื้อหาการฝึกอบรมประกอบด้วยการบรรยายสาธิตและฝึกปฏิบัติการ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความสามารถในการใช้เครื่องดับเพลิง และอุปกรณ์ดับเพลิงประเภทต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่ตามอาคารในสถานพยาบาลได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งฝึกการช่วยเหลือและขนย้ายผู้ป่วยออกจากบริเวณที่เกิดเหตุได้โดยรวดเร็ว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่าปัจจุบันปัญหาด้านสาธารณภัย โดยเฉพาะอัคคีภัยเป็นปัญหาที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ มีการพัฒนาการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการก่อสร้างอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่มากมาย ประกอบกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น การจราจร ความแออัดของชุมชน ความพร้อมและศักยภาพในการดับเพลิงของภาครัฐในอาคารสูง เมื่อเกิดอัคคีภัยนอกจากการทำให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สิน บางครั้งยังมีการสูญเสียชีวิตด้วย โดยเฉพาะหากเกิดกับสถานพยาบาลที่มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โอกาสที่จะสูญเสียชีวิตก็จะมีเพิ่มมากขึ้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตามพระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ.2522 ได้ตระหนักถึงปัญหาอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานพยาบาล จึงได้มีมาตรการป้องกันและปฏิบัติการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการแก้ปัญหาสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
สำหรับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ดำเนินการโดยสำนักการแพทย์ และกองป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกรุงเทพมหานคร สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความร่วมมือจากกองประกอบโรคศิลปะ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ความอนุเคราะห์รายชื่อสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร กองบังคับการตำรวจดับเพลิง ให้การสนับสนุนคณะวิทยาการในการบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการ และสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้ความร่วมมือส่งบุคคลากรเข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งคณะกรรมการฯ ต้องขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ