กรมทะเบียนการค้าเตือนให้ธุรกิจส่งงบการเงินประจำปี

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 1997 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ธ.ค.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้าเตือนให้ธุรกิจต่าง ๆ ส่งงบดุลและงบกำไรขาดทุนประจำปีแม้จะไม่ได้ประกอบกิจการ โดยให้ระมัดระวังเลือกใช้ผู้สอบบัญชีให้ดี พร้อมจัดหาผู้สอบบัญชีให้ธุรกิจอีกด้วย
นายไพบูลย์ แสงรี รองอธิบดีกรมทะเบียนการค้าได้เปิดเผยว่าในช่วงประมาณสิ้นเดือนธันวาคม 2540 นี้ จะเป็นระยะที่ธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งถือระยะตามปีปฏิทินจะปิดงบการเงินประจำปี ต้องจัดทำและนำส่งงบการเงินต่อกรมทะเบียนการค้า ภายใน 150 วัน ดังนั้นจึงขอเตือนให้รีบจัดหาผู้สอบบัญชีเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะถ้าไม่ติดต่อไว้ก่อนจะทำให้เสียเวลาในการจัดทำและนำส่งงบดุลล่าช้าเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีและถ้าหากธุรกิจรายใดไม่ทราบรายละเอียดไปเลือกใช้ผู้สอบบัญชีที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือรับรองงบเกิน ทำให้ต้องจัดทำงบการเงินใหม่และนำส่งอีกครั้งหนึ่งรวมทั้งจะถูกเรียกตรวจสอบบัญชี และแจ้งให้กรมสรรพากรดำเนินการด้านภาษีอากรต่อไปด้วย
รองอธิบดีกรมทะเบียนการค้าได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าในปี 2540 ที่ผ่านมานั้นกรมทะเบียนการค้าและคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี (ก.บช.) ได้เพิกถอนใบอนุญาตผู้สอบบัญชีที่รับรองงบการเงินเกินกว่ามาตรฐาน และประพฤติผิดมารยาทผู้สอบ จำนวนหลายราย ซึ่งธุรกิจที่จะปิดงบการเงินในปี 2540 นี้ และต้องนำส่งงบการเงิน ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2541 ให้ตรวจสอบรายชื่อผู้สอบบัญชี ทั้งที่มีปัญหา และผู้สอบบัญชีที่พร้อมจะรับงานได้ที่กองบัญชีธุรกิจ กรมทะเบียนการค้า โทร.221-1351 โทรสาร.223-0139 กรมทะเบียนการค้าพร้อมที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้สอบบัญชีและประสานงานให้ธุรกิจติดต่อกับผู้สอบบัญชีโดยตรงต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ