กทม.ร่วมกับกรมตำรวจ และแม็กซ์ออโต้ฯ จัดโครงการ "รักรถ รักสิ่งแวดล้อม"

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 1997 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 15 ต.ค. 40 เวลา 10.00 น. ที่บริษัทแมคโค ออโต แคร์ จำกัด ลาดพร้าว นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ตรงการดี รองผู้บังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจจราจร นายเอก จันทวิมล ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทแมคโค ออโต แคร์ จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวโครงการ "รักรถ รักสิ่งแวดล้อม"
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไปตรวจสภาพรถของตนในเรื่องควันดำและควันขาว ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว และนับจากวันนี้ (15 ต.ค. 40) เป็นต้นไป กทม. ได้เริ่มดำเนินการจับ-ปรับตามกฎหมายอย่างเข้มงวด สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีควันดำและควันขาวในการนี้กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร และแม็กซ์ออโต้ เอ็กซ์เพรส จัดโครงการ "รักรถ รักสิ่งแวดล้อม" ขึ้นเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง รวมถึงปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชน ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้เข้ามาใช้บริการตรวจสภาพเครื่องยนต์และท่อไอเสีย พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องการดูแลรถที่เหมาะสม ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมให้เจ้าของรถยนต์ ดูแลรักษาให้ระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดีตามมาตรฐาน และไม่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างต่อเนื่อง
ทางด้านรองผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า สำหรับรูปแบบการให้บริการในโครงการ "รักรถ รักสิ่งแวดล้อม" ทางกองบังคับการตำรวจจราจร ได้จัดหน่วยรถบริการเคลื่อนที่พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัยรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ร่วมกับศูนย์บริการแม็กซ์ออโต้ เอ็กเพรส ให้บริการตรวจวัดค่ามาตรฐานควันดำ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ตรวจวัดระดับความดังของเสียงจากเครื่องยนต์ผ่านท่อไอเสีย และตรวจสอบจุดบกพร่องของเครื่องยนต์อันเป็นสาเหตุของมลพิษ โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถระบุสาเหตุของการก่อให้เกิดมลพิษของเครื่องยนต์ได้อย่างถูกจุดแก่กลุ่มเป้าหมายในโครงการฯ ได้แก่ ผู้ขับขี่รถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
นายเอก จันทวิมล กล่าวด้วยว่า บริษัทแม็คโคร ออโต้ แคร์ จำกัด ได้จัดพื้นที่ในการให้บริการตรวจสภาพรถฟรี และบริการเปลี่ยนอะไหล่ในราคาพิเศษขึ้น ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2540 - 31 มกราคม 2541 โดยกระจายให้บริการในบริเวณชุมชน 4 มุมเมือง คือ วันที่ 15 ต.ค. - 14 พ.ย. 40 จัดตรวจสภาพรถฟรี ที่ศูนย์บริาร "แม็กซ์" ที่แม็คโคร สาขาลาดพร้าว และบางบอน วันที่ 15 พ.ย. - 14 ธ.ค. 40 จัดตรวจสภาพรถฟรี ที่ศูนย์บริการ "แม็กซ์" ที่แม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ และศรีนครินทร์ วันที่ 15 ธ.ค. - 31 ม.ค. 41 ที่ห้างสรรพสินค้า ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต และห้างบิ๊กซี สาขาบางพลี นอกจากโครงการ "รักรถ รักสิ่งแวดล้อม" จะให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ เพื่อรณรงค์ลดมลพิษทางอากาศและเสียงแล้ว ยังมีแผนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการ อย่างต่อเนื่องในหลายรูปแบบ อาทิ การจัดทำคู่มือการดูแลรักษาสภาพรถ เพื่อแจกฟรีให้กับผู้ที่เข้ามารับบริการในศูนย์บริการ "แม็กซ์" พร้อมทั้งสอดแทรกในคู่มือประชาชนของกรมตำรวจที่แจกให้กับประชาชนทั่วไป การผลิตรายการสารคดีวิธีการดูแลรักษารถยนต์ในสถานีวิทยุรายการข่าวจราจร สวพ.91 นอกจากนั้นยังติดป้าย Pole Signage ในบริเวณศูนย์บริการ "แม็กซ์" บริเวณสี่แยกป้อมตำรวจจราจร และเขตพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งจัดทำป้ายผ้าแขวนที่สะพานลอยใกล้ศูนย์บริการ "แม็กซ์" พร้อมกันนี้ยังได้เผยแพร่โครงการฯ ผ่านการกระจายเสียงในศูนย์ค้าส่งฯ แม็คโคร อีกด้วย ซึ่งบริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณในการรณรงค์โครงการฯ นี้ประมาณ 1 ล้านบาท--จบ--

แท็ก กรมตำรวจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ