ประกาศแบ่งพื้นที่เขตมีนบุรีจัดตั้งเขตใหม่ "คลองสามวา"

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 1997 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ย.--สำนักงานเขตกทม.
กระทรวงมหาดไทยประกาศเปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตมีนบุรี โดยแบ่งพื้นที่เขตบางส่วน จัดตั้งเป็นเขตใหม่ ใช้ชื่อเขตว่า "คลองสามวา" เพื่อประโยชน์ด้านการปกครอง การให้บริการของรัฐและความสะดวกของประชาชน เริ่มเปิดสำนักงานเขตใหม่ให้บริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นไป
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาพพื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ควบคู่กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการพัฒนาด้านโครงข่ายคมนาคมในปัจจุบันได้มีการขยายตัวกว้างไกลเข้าสู่พื้นที่ว่าง ทำให้มีการกระจายตัวของประชากรและระบบสาธารณูปโภคเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดขนาดพื้นที่และจำนวนประชากรของเขตให้มีความเหมาะสมใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ทางด้านการปกครอง ทำให้สามารถดูแลและแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างทั่วถึง ตลอดจนประชาชนสามารถใช้บริการ ของสำนักงานเขตได้สะดวกรวดเร็วขึ้นภายหลังจากได้จัดตั้งสำนักงานเขต "คลองสามวา" ขึ้นใหม่ กระทรวงมหาดไทยจึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ประกาศเปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตมีนบุรี และตั้งเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ขึ้นใหม่และมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นไป
ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่เขตมีนบุรีนั้น จะประกอบด้วย 2 แขวงคือ แขวงมีนบุรี และแขวงแสนแสบ ส่วนพื้นที่เขตคลองสามวาที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะประกอบด้วย 5 แขวง คือ แขวงบางชัน แขวงสามวาตะวันตก แขวงสามวาตะวันออก แขวงทรายกองดิน แขวงทรายกองดินใต้ และให้มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ 1 คน สมาชิกสภาเขต 7 คน เช่นเดียวกับเขตมีนบุรี ทั้งนี้ สำนักงานเขตคลองสามวา สามารถใช้บริการประชาชนได้เต็มที่เช่นเดียวกับ สำนักงานเขตมีนบุรี อาทิ งานด้านทะเบียนราษฎร์ งานด้านทะเบียนครอบครัว เช่น การจดทะเบียนสมรส การจดทะเบียนหย่า การจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม การทำพินัยกรรม และบริการอื่น ๆ จะมีการยกเว้นเพียงงานบริการด้านงานสัสดี และสรรพากรเท่านั้นที่ประชาชนทั้ง 2 เขต ยังต้องใช้บริการ ณ ที่เดิม สำหรับอาคารที่ทำการชั่วคราวของสำนักงานเขตคลองสามวา จะใช้อาคารพาณิชย์ตั้งอยู่บริเวณเข้าหมู่บ้านพนาสนธิ์ 7 ถนนนิมิตใหม่ ห่างจากแยกสุวินทวงศ์ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเปิดที่ทำการและให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นไป ส่วนการเดินทางประชาชนสามารถใช้รถสองแถวบริการรับส่งจากบริเวณตลาดมีนบุรีโดยใช้สายมีนบุรี-ลำลูกกา, มีนบุรี-วัดสุขใจ และรถสองแถวสายมีนบุรี-โรงเรียนสุเหร่าคลองสี่ ในการเดินทางไปยังสำนักงานเขตคลองสามวาได้อย่างสะดวก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ