คนไทยยุค IMF หันหน้าเข้าวัดมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 1998 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 มี.ค.--นิด้า
หลวงพ่อวิริยังค์แนะทำสมาธิวันละ 15 นาที เพื่อคลายเครียด ส่วนพระพยอมให้หยุดทำบุญสร้างวัด หันมาสร้างคน
ในโอกาสที่ศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม นิด้า โดยความสนับสนุนของมูลนิธิวิเทศพัฒนา จัดการอภิปรายเรื่อง พระสงฆ์กับการปฏิรูปสังคมในยุค IMF ณ ห้องประชุม จีระ บุญมาก เมื่อเร็ว ๆ นี้ พระราชธรรมเจติยาจารย์ หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล สุขุมวิท กล่าวว่าสิ่งที่สำคัญคือ สุขภาพทางใจที่เป็นพื้นฐานให้ต่อสู้และแสวงหาสิ่งอื่นต่อไปได้ในระยะยาว ทุกวันนี้คนเราใช้พลังจิตกันมาก แต่ไม่เคยนำกลับมาพัฒนาตนเองพลังจิตเกิดการเสื่อมสภาพ ไม่สามารถควบคุมจิตใจตนเองได้ จึงเกิดความเครียด การทำสมาธิด้วยเวลาสั้น วันละ 15 นาที ทำให้ร่างกายและจิตใจดีขึ้น ซึ่งการฝึกจิตทำสมาธินี้หาได้ในพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นจิตนิยม
พระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ ประธานมูลนิธิสวนแก้ว กล่าวว่า การปฏิรูปสังคมในยุคนี้ควรทำ 3 อย่างคือ ปฏิรูปความสุขของมนุษย์ เปลี่ยนจากการกินดีอยู่ดีเกินขอบเขตมาแสวงหาความสุขที่เรียบง่าย ถูกต้อง เป็นทิพย์ ไม่ใช่กากหรือเหยี่อที่มีอยู่มากในสังคม อย่างที่สองคือปฏิรูปการทำบุญ เพราะคนทำบุญกันผิด แข่งขันกันสร้างวัดแพง ๆ โดยไม่จำเป็น สำหรับยุคนี้วัดควรหยุดการก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ อย่างน้อย 3 ปี หันมาสร้างคน โดยพัฒนาเด็กจะดีกว่า สุดท้ายคือปฏิรูปการได้มาซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศให้เห็นว่าเป็นสิ่งจอมปลอมเปลี่ยนค่านิยมให้ความอยากเล็กลงจะได้ไม่เกิดความลำบากเช่นทุกวันนี้
ศ.นิยม จันทรวิทุร ผู้เข้าร่วมฟังการอภิปรายกล่าวว่า ถึงเวลาที่ต้องนำพระพุทธศาสนามาช่วยวิกฤติในขณะนี้ทางด้านเศรษฐกิจ วัดใหญ่ ๆ หลายแห่งมีปัจจัยมาก มีกองทุนสะสมมหาศาลเป็นหมื่นล้านบาท หากนำมาซื้อพันธบัตรของรัฐช่วยชาติก็สามารถทำได้ทันที จะช่วยแก้ปัญหาเงินทุนสำรองและสภาพคล่องของชาติ ทางด้านสังคมควรพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์สวัสดิการทางสังคม เป็นแหล่งพัฒนาช่วยเหลือเด็ก ผู้สูงอายุ พัฒนาสังคม ซึ่งบางวัดได้ทำแล้ว เชื่อว่าอีกหลายวัดมีความพร้อมที่จะทำแต่ยังรอพระผู้ใหญ่นำ--จบ--

แท็ก พระพยอม   นิด้า   IMF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ