ปีที่ 21 สำนักข่าวไทย รุกอินเตอร์เน็ต เชื่อมต่อเครือข่ายโลก

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 1998 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--อ.ส.ม.ท.
สำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. เร่งพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ย้ำความเป็นจุดแข็งของ อ.ส.ม.ท. เชื่อมต่อโฮมเพจสำนักข่าวต่างประเทศ หลังรุกงานโทรทัศน์ วิทยุ
หลังจากการดำเนินงานในฐานะสื่อสารมวลชนของประชาชนชาวไทยได้กว่า 20 ปี ของสำนักข่าวไทย ในด้านการเผยแพร่ข่าวสารทางโทรทัศน์ วิทยุทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค, หนังสือข่าว ซึ่งส่งถึงสมาชิกวันละ 3 รอบ และการให้บริการข่าวแก่สมาชิกในระบบ Computer on-line จนได้ชื่อว่าเป็นสำนักข่าวที่ได้รับความเชื่อถือเป็นมาตรฐานข่าวที่สามารถตรวจสอบได้ สำนักข่าวไทยเริ่มมีการปรับตัวเพื่อตอบรับการครบรอบปีที่ 21 ของ อ.ส.ม.ท. โดยการรุกทางด้านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งนายชิตณรงค์ คุณะกฤดาธิการ ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. ได้เปิดเผยว่าสำนักข่าวไทย ได้ดำเนินงานในการเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้อง และสร้างความเป็นกลางระดับชาติ เป็นศูนย์บริการในการรวบรวมจัดเก็บ และให้บริการข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมานั้นสำนักข่าวไทยก็ได้มีการพัฒนาตัวเองในการนำเสนอข่าวสาร รวมทั้งมีการพัฒนาบุคลากรอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงงานข่าวโทรทัศน์ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. หรือทางด้านวิทยุ อ.ส.ม.ท. นอกจากนี้สำนักข่าวไทยยังได้พัฒนาทั้งระบบอินทราเน็ต และอินเตอร์เน็ตควบคู่กัน เพื่อรองรับภาวะการแข่งขันทางด้านข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
สำหรับฐานข้อมูลของสำนักข่าวไทยนั้น ได้ผ่านการรวบรวมข้อมูลมานานกว่า 20 ปี จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง นอกจากนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารกับสำนักข่าวในกลุ่มอาเซียน และองค์การสำนักข่าวแห่งชาติเอเชีย และแปซิฟิก ทำให้ข้อมูลของสำนักข่าวไทยกลายเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญ ซึ่งได้มีการใช้อ้างอิง หรือตรวจสอบความถูกต้อง และในช่วงที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยได้พยายามพัฒนารายการทำข่าวออนไลน์ในระบบเวบ เพจ มีการจัดทำโครงการออนไลน์เฉพาะกิจขึ้นโดยเชื่อมโฮมเพจการเลือกตั้งทั่วประเทศ โฮมเพจกาญจนาภิเศก และโฮมเพจของสำนักข่าวไทยที่มีการอัพเดท ข้อมูลข่าวสารไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งต่อวัน ซึ่งจะทำให้รับรู้ข่าวสารใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งยังได้รวบรวมข้อมูลข่าวสารกว่า 20 ปีของสำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. ลงในโฮมเพจ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปค้นความข้อมูลที่ต้องการได้ โดยที่ผ่านมานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเนื่องจากมีผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.mcot.or.th นอกจากนี้ยังได้พัฒนาระบบอินทราเน็ต ซึ่งจะสนับสนุนงานด้านการผลิตข่าวภายในองค์กร การรับข่าวจากผู้สื่อข่าวและแหล่งข่าวภายนอก ทั้งในรูปของข้อมูล, ภาพนิ่ง, ภาพเคลื่อนไหว และมัลติมีเดีย เพื่อความรวดเร็วของข้อมูลข่าวสารที่จะเผยแพร่ออกมา ทั้งนี้ความร่วมมือด้านข่าวสารอื่นๆนั้นสำนักข่าวไทยสามารถเชื่อมต่อเข้าไปยังโฮมเพจของสำนักข่าวกลุ่มอาเซียน ได้แก่ สำนักข่าวเบอร์นามา ของมาเลเซีย สำนักข่าวอันตาราของอินโดนีเซีย และสำนักข่าวฟิลิปินส์ ซึ่งจะทำให้เครือข่ายในการเผยแพร่ข่าวสารมีความรวดเร็ว และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และถือว่าเป็นการเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายทางข้อมูลข่าวสารในระดับสากลที่ประชาชนจะได้รับได้ประโยชน์ในการดึงข่าวสารมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นสำหรับผู้ที่สนใจข่าวสารจากทั่วโลกสามารถเข้ามาที่โฮมเพจของสำนักข่าวไทย ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังแหล่งข่าวสำคัญทั่วโลกโดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหา นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อไปยังทุกหน่วยงานที่สำคัญในประเทศไทย“การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้สำนักข่าวไทยต้องพัฒนาตนเองอย่างรวดเร็ว เพื่อนำเสนอข่าวสารรับใช้ประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งบทบาทและหน้าที่ของสำนักข่าวไทยนอกจากทำข่าวและนำเสนออย่างที่เป็นมาแล้ว ยังทำหน้าที่ในการจัดการกับข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่อย่างต่อเนื่องวันหนึ่งๆไม่ต่ำกว่า 100 ข่าว โดยสำนักข่าวไทยจะคัดเลือกข่าวสารต่างๆนำเสนอเพื่อมิให้คนไทยเสียโอกาส หรือพลาดจากการรับรู้ข่าวสารสำคัญ รวมทั้งการผลิตข่าวและข้อมูลของประเทศไทยส่งไปยังระดับนานาชาติ ซึ่งถือเป็นบทบาทหน้าที่ที่มีความสำคัญมากขึ้นทุกขณะ ดังนั้นทศวรรษที่ 3 ของสำนักข่าวไทย จึงต้องมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีข่าวสารเพื่อประชาชน และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของประชาชนไทยให้ทันต่อการแข่งขันในเวทีระดับโลกต่อไป” ผู้อำนวยการสำนักข่าวไทยกล่าวสรุปในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ