2 โรงเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขันโครงการ "AT&T Virtual Classroom" ตอบรับความนิยมจากทั่วโลก…สู่โลกแห่งไซเบอร์สเปซ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 19, 1997 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ย.--เอทีแอนด์ที
โรงเรียนวัดปากน้ำวิทยาคม และ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี ในประเทศไทยได้รับเลือกเข้าร่วมทีมในโครงการ ห้องเรียนเสมือนจริง (หรือ AT&T Virtual Classroom) ซึ่งเป็นโครงการที่สะท้อนถึงบรรยากาศการเรียนการสอนในโลกไซเบอร์สเปซแบบใหม่ร่วมกับนักเรียนต่างชาติจากทั่วโลก
โรงเรียนทั้งสองแห่งนี้ เป็นโรงเรียนที่ได้รับเลือกเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันออกแบบเว็บไซต์ในโครงการ AT&T Virtual Classroom จากโรงเรียนทั้งหมด 231 แห่งจาก 35 ประเทศทั่วโลก โดยนักเรียนจากแต่ละประเทศจะเข้าร่วมจัดเป็นกลุ่ม โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องประกอบด้วยนักเรียนจาก 3 ประเทศ เพื่อทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลา 5 เดือน ในการวางแผน ออกแบบและสร้างเว็บไซต์ของกลุ่มผ่านทางอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย จะจับกลุ่มกับโรงเรียน ชิมิซุ ชิซูโอกะ จากประเทศญี่ปุ่น และโรงเรียน เซนต์ บิลเลียท ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อออกแบบเว็บเพจในหัวข้อ "การเรียกร้องสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนมา หรือ Evolution In The Future"
โรงเรียนวัดปากน้ำวิทยาคม จะร่วมกลุ่มกับโรงเรียนโอกายาม่า เคนริทสุ มิซูชิม่า ในประเทศญี่ปุ่น และ โรงเรียนพาร์นุ แกรมม่าร์ สคูล ในประเทศเอสโทเนีย ได้ตกลงร่วมกันในการศึกษาวัฒนธรรมอันหลากหลายในเรื่องประวัติศาสตร์ของตุ๊กตา หรือ "History Of Toys"
"โครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับเด็กนักเรียนของเรา โครงการ AT&T Virtual Classroom ช่วยให้นักเรียนที่มาจากสถานที่ที่แตกต่างกันจากทั่วโลกได้มีโอกาสทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเด็กไทย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้นักเรียนไทยยังมีโอกาสเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับบุคคลภายนอก และได้เรียนรู้จากเพื่อนนักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะจากเด็กนักเรียนญี่ปุ่นในด้านความกระตือรือร้นและการให้ความสำคัญในกระบวนการการเรียนรู้เป็นอย่างมาก"นายจิระศักดิ์ สุวรรณโณ อาจารย์ประจำโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี
นางรัตนา หาแก้ว อาจารย์ประจำโรงเรียนวัดปากน้ำวิทยาคม กล่าวว่า "โครงการ Virtual Classroom นี้เป็นโครงการที่ดีมาก อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนและครู อาจารย์จากทั่วโลกได้มีโอกาสรู้จักกันสามารถพูดคุยกันได้เสมือนอยู่ในห้องเรียนเดียวกันจริง ๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นสื่อกลาง ทำให้เกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจกัน และท้ายที่สุดทำให้โลกเกิดความสันติสุข นอกจากนี้นักเรียนยังได้มีโอกาสในการฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษ และเรียนรู้โลกแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ทันท่วงที"
นายพิษณุ รัตนสุพร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดปากน้ำวิทยาคม กล่าวว่า "นับเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนของเราได้สมัครเข้าแข่งขันในโครงการ Virtual Classroom โรงเรียนรู้สึกชื่นชมกับนักเรียนของเราที่สามารถผ่านการทดสอบและเป็นหนึ่งในสองโรงเรียนไทยที่ได้รับเลือกเข้าแข่งขันในครั้งนี้ เราเชื่อว่าโครงการ Vitual Classroom ซึ่งเป็นระบบการเรียนแห่งโลกอิเล็กทรอนิกส์แนวใหม่นี้ จะช่วยสร้างเสริมจินตนาการ และขยายโลกทัศน์ของเด็กนักเรียนของเราให้กว้างไกลนอกเหนือจากบทเรียนในหนังสือเท่านั้น"
ด้วยการตอบรับอย่างล้นหลามจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้โครงการ AT&T Virtual Classroom มีจำนวนห้องเรียนเสมือนจริงเพิ่มขึ้นจาก 54 ห้องในปีที่แล้วเป็น 77 ในปี 2540 โดยมีโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรีเข้าร่วมแข่งขันในปีที่แล้วด้วย
นายจำรัส เจนวาณิชย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของเอที แอนด์ ที คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส ประเทศไทยจำกัด กล่าวว่า "ทักษะการใช้อินเตอร์เน็ตนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 21 โครงการ AT&T Virtual Classroom เป็นการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นในการฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีระบบออนไลน์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเด็กนักเรียนจากทั่วทุกมุมโลก ที่จะกลายเป็นผู้นำในวันพรุ่งนี้ให้พร้อมรับกับโลกแห่งอนาคต"
เนื่องจากโครงการ AT&T Virtual Classroom จัดขึ้นในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ดังนั้นในโครงการจึงต้องมีองค์ประกอบในทีมที่เข้าร่วมเป็นตัวแทนในระดับภูมิภาค กล่าวคือจะต้องมีโรงเรียนอย่างน้อย 1 โรงเรียนเป็น ตัวแทนของแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีฝ่ายติดต่อสอบถาม (Help Desk) สำหรับนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จีนและเกาหลี
ทีมของนักเรียนในโครงการ AT&T Virtual Classroom จะร่วมออกแบบเว็บเพจ โดยใช้ภาษา HTML (Hyper Text Mark-up Language) เผยแพร่เว็บไซต์ที่จะนำเข้าแข่งขันโดยใช้ FTP (File Transfer Protocol) ด้วยการร่วมมือ ติดต่อสื่อสารทางอิเล็คทรอนิกส์ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวยังประกอบด้วยการฝึกอบรมและการฝึกสอนแบบออนไลน์ และในบางโรงเรียนอาจมีการประชุมทางจอภาพโดยใช้คอมพิวเตอร์ นอกเหนือจากการแข่งขันการออกแบบเว็บไซต์ ซึ่งจะดำเนินเรื่อยไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2541 แล้ว โครงการ AT&T Virtual Classroom ยังมีศูนย์การศึกษาวัฒนธรรมระดับโลก (World Cultural Center) ซึ่งจะเป็นแหล่งที่นักเรียนจากทั่วโลกสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและเรียนรู้ซึ่งกันและกันแบบออนไลน์ โครงการนี้มีระยะเวลานานถึง 1 ปี นอกจากนี้ยังมีโครงการเพื่อนทางอินเตอร์เน็ตสำหรับนักเรียนจากทุกโรงเรียน ทั้งนี้โรงเรียนที่สมัครเข้าแข่งขันการออกแบบเว็บไซต์จะต้องผ่านการทดสอบด้านความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทักษะการใช้อินเตอร์เน็ต โดยโรงเรียนสามารถหากลุ่มของตัวเอง หรือตั้งทีมกับโรงเรียนในเครือเดียวกันโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของอายุของนักเรียนและหัวข้อที่สนใจร่วมกัน
นางโจแอน แพททริค-เอสเซล ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แห่งเอที แอนด์ ที เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “โครงการ AT&T Virtual Classroom ได้รับการตอบรับอย่างมากจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและจากทั่วโลก ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการของนักเรียนที่ต้องการให้มีการจัดโครงการประเภทนี้ และในฐานะที่เอที แอนด์ ที เป็นผู้ให้บริการด้าน โทรคมนาคมระดับโลก เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอโครงการที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนจากทั่วโลกได้มีโอกาสเรียนรู้ทั้งในด้านวัฒนธรรมและสังคมของกันและกัน"โครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก AT&T Foundation และเอที แอนด์ ที เอเชีย-แปซิฟิก กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับศูนย์แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต จาก Chinese University of Hong Kong หรือ CUHK และผู้ให้ความสนับสนุนรายอื่น ๆ ประกอบด้วย นิวส์วีค อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ จำกัด (เจเอแอล), บริษัท เจแปนนิส ฮาร์ดแวร์ อูชิดะ โยโกะ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านเซิร์ฟเวอร์ และ บริษัทไวท์ ไพน์ ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านซอฟท์แวร์ และให้บริการซอฟท์แวร์ CU-SeeMe Internet videoconferencing ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ กว่า 200 แห่ง
เกณฑ์การตัดสินเวป ไซท์ จะพิจารณาจากเนื้อหา การนำเสนอ และความร่วมมือของนักเรียน โดยเกณฑ์การตัดสินสำหรับโรงเรียนระดับประถมและมัธยมปลายจะพิจารณาจากระดับทักษะความสามารถของนักเรียนจากคณะกรรมการ ทีมที่ชนะเลิศในโครงการ AT&T Virtual Classroom จะได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ โดยตัวแทนของทีมที่ชนะเลิศจะได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2541 สำหรับผู้สนใจที่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ AT&T Virtual Classroom สามารถค้นหาได้ที่ http:/www.ap.att.com/vc97 หรือ http://www.vc97.attjens.co.jp/.
เอที แอนด์ ที เป็นผู้บริการด้านอินเตอร์เน็ตระดับแนวหน้าทั้งในระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และทั่วโลก พร้อมด้วยโซลูชั่นด้านอินเตอร์เน็ตและด้านการส่งข่าวสารทางอิเล็คทรอนิกส์แบบครบวงจรในประเทศฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลี เอที แอนด์ ที ให้บริการด้านการสื่อสารแบบครบวงจรสำหรับภาคธุรกิจ ผู้บริโภค ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และ ภาครัฐ เอที แอนด์ ที มีสำนักงานใน 12 ประเทศ และมีพนักงานเกือบ 1,000 คน ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และมีบริษัทร่วมทุนในออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น ฟิลลิปปินส์ และไต้หวัน ข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเอที แอนด์ ที ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีอยู่ที่ http://www.ap.att.com/.--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ