ความเป็นมาของทหารนาวิกโยธินแห่งค่ายจุฬาภรณ์

ข่าวทั่วไป Friday January 21, 2005 12:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๑๒ กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกขึ้น ณ หาดบ้านทอน ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภายใต้รหัสการฝึกว่า "ทักษิณ ๑๒" ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติอันสูงส่งของกองทัพเรือ และกรมนาวิกโยธิน เนื่องจากการฝึกในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ฉลองพระองค์ด้วยชุดฝึกของทหารนาวิกโยธิน ประทับรถสะเทินน้ำสะเทินบกพระที่นั่งหมายเลข ๑๐๑ ขึ้นฝั่ง ณ หาดบ้านทอน ทรงทอดพระเนตรตลอดการฝึก และทรงพิจารณาเห็นว่า ในบริเวณพื้นที่ควรจะมีหน่วยทหาร เพื่อช่วยเหลือคุ้มครองพิทักษ์ประชาชนและทรัพยากรในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดใกล้เคียง และทรงมีพระราชดำรัสว่า "ทหารนาวิกโยธินควรมาอยู่ที่นี่" ซึ่งในสมัยนั้นมีกลุ่มโจรก่อการร้ายหลายกลุ่ม หลายขบวนการ ปฏิบัติการก่อการร้ายและคุกคามความสงบสุข ของประชาชน มุ่งหวังเพื่อแบ่งแยกดินแดน โดยใช้ศาสนาและขนบธรรมเนียมเป็นข้ออ้าง อีกทั้งเป็นการถวายความปลอดภัยในการประกอบพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา กองทัพเรือจึงได้จัดกำลังจากกรมนาวิกโยธินเป็นหน่วยเฉพาะกิจเข้าปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มโจรก่อการร้ายต่าง ๆ และได้ซื้อที่ดินบริเวณหาดบ้านทอนเพื่อจัดตั้งหน่วยทหารนาวิกโยธินขึ้นที่จังหวัดนราธิวาส ต่อมาเมื่อ กระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งให้จัดตั้งกองพันทหารราบที่ ๙ กรมทหารราบที่ ๓ กรมนาวิกโยธิน และกองบังคับการ
กรมทหารราบที่ ๓ กรมนาวิกโยธิน ขึ้น ณ ที่แห่งนี้ โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน พระบรมราชานุญาต สถาปนากองบังคับการกรมทหารราบที่ ๓ และกองพันทหารราบที่ ๙ กรมทหารราบที่ ๓ กรมนาวิกโยธิน เป็นหน่วยทหารรักษาพระองค์ ทรงมีพระกรุณาธิคุณพระราชทานชื่อค่าย "ค่ายจุฬาภรณ์" ตามที่ได้ขอพระราชทาน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ เรือเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการที่พระองค์ทรงเป็นนายทหารเรือหญิง พรรคนาวิกโยธิน พระองค์แรก และเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน
๒๕๒๖ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วย สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดค่ายจุฬาภรณ์ จึงได้ถือเอาวันที่ ๒๔ กันยายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา "ค่ายจุฬาภรณ์" ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ