ธนาคารกรุงไทยปรับขบวนเข้าสู่การบริหารแบบเอกชน

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 1999 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ม.ค.--บมจ.ธนาคารกรุงไทย
มีชัย เผยพอใจกับผลงานในรอบ 4 เดือนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง แม้จะเป็นงานที่หนัก และต้องทำงานภายใต้ข้อจำกัดในเงื่อนเวลา แต่ก็จะไม่ถอยเพราะทำดีที่สุดแล้ว ประกาศเป็นผู้นำในการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในปีนี้
นายมีชัย วีระไวทยะ ประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เผยผลงานในรอบ 4 เดือน หลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2541 ว่า แม้ต้องเผชิญกับปัญหาที่หนักหน่วง เนื่องจากธนาคารประสบภาวะขาดทุนลง และมียอด NPL สูงเกือบ 50% แต่คณะกรรมการชุดนี้และพนักงานทุกคนพร้อมใจที่จะร่วมกันรับผิดชอบฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของธนาคารลุล่วงไปได้ โดยขอแสดงความขอบคุณต่อทางการและประชาชนทั่วไปที่ให้โอกาสธนาคาร ผ่านกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินช่วยเพิ่มทุนให้จำนวน 1.85 แสนล้านบาท
นายมีชัย กล่าวว่า ภาระรับผิดชอบที่คณะกรรมการธนาคารชุดใหม่ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ การโอนสินทรัพย์ดีจากบีบีซีเรียบร้อยแล้ว ส่วนการควบโอนกิจการของธนาคารมหานคร เดิมจะดำเนินกิจการเสร็จสิ้นเข้าสู่ระบบของธนาคารกรุงไทยอย่างสมบูรณ์แบบภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และในปีนี้จะดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงให้ได้เกินมาตรฐาน 8.5% จะดำเนินการแปรรูปธนาคารจากรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชนภายในปี 2543 โดยจะขายหุ้นของทางการจำนวน 20% ในไตรมาสที่ 2 และอีก 30% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2543 ด้านการขยายสินเชื่อและการปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อในปีนี้ประมาณ 6% เป็นเม็ดเงินจำนวน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนกิจการที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ได้ดำเนินการปรับปรุงหนี้ไปแล้ว 1.5 แสนล้านบาทในงวดครึ่งปีหลังของปี 2541 และในปีนี้ธนาคารจะเป็นผู้นำในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยในวันที่ 13 มกราคม 2542 ธนาคารได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภทลงอีก 0.50% โดยอัตราดอกเบี้ย MOR และ MRR อยู่ที่ 11.75% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ย MLR อยู่ที่ 11.25% ต่อปี
ประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวต่อไปอีกว่า ธนาคารเสนอแผนปรับโครงสร้างธนาคาร ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2541 เพื่อให้มีประสิทธิภาพ จัดการกับปัญหา NPL ได้อย่างรวดเร็ว ขจัดปัญหาการไร้ประสิทธิภาพขององค์กร เน้นการบริการลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่า เพิ่มความโปร่งใส และบริการงานเข้าสู่การบริหารแบบเอกชนและเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะเร่งดำเนินการทันทีที่ได้รับอนุมัติจากทางการ
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด โทร. 653-2726--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ