ปตท.เปิดตัวโครงการ "เจเนอเรชั่น พี" มุ่งเข้มสร้างสำนึกเยาวชนไทยใช้น้ำมันอย่างรู้คุณค่า

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 1998 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ค.--ปตท.
ปตท.กระตุ้นสำนึกเยาวชนไทย ให้อนุรักษ์พลังงานน้ำมัน จัดโครงการ "เจเนอเรชั่น พี" นำร่องด้วยกิจกรรมค่ายเยาวชนอนรักษ์พลังงาน หวังปลถกจิตสำนึกให้เด็กไทยใช้นำมันอย่างรู้คุณค่า
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ปตท.น้ำมัน การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่า จากการรณรงค์ของภาครัฐบาลให้คนไทยเกิดกระแสร่วมใจกันประหยัดพลังงานในขณะนี้ ปตท.ในฐานะบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดโครงการ "เจเนอเรชั่น พี" ขึ้นเพื่อมุ่งรณรงค์การประหยัดน้ำมันแห่งชาติ ได้เล็งเห็นความสำคัญด้งกล่าวจึงได้จัดโครงการ "เจเนอเรชั่น พี" ขึ้นเพื่อมุ่งรณรงค์การประหยัดพลังงานน้ำมันแก่กลุ่มเยาวชนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมจัดกิจกรรมแรก คือ "ค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน" เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนไทยใช้น้ำมันอย่างรู้คุณค่าอย่างจริงจัง
โครงการกิจกรรมเพื่อประหยัดน้ำมันของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นทั้งสิ้น 4 โครงการ คือ 1. โครงการตรวจสภาพรถยนต์เพื่อประหยัดน้ำมันและลดมลภาวะเพื่อมุ่งรณรงค์การปรับสภาพเครื่องยนต์ให้สะอาดซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน 2. โครงการ "คู่มือพลังไทยช่วยไทยร่วมใจประหยัดพลังงาน" ซึ่งเป็นการจัดทำแผ่นพับแนะนำวิธีการประหยัดพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ โดยจะนำไปเผยแพร่ตามโรงเรียนและสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. 3. โครงการ "บทบาทความประจำในหนังสือพิมพ์ ชั้นนำ" เพื่อเผยแพร่วัฎจักรจองน้ำมัน ซึ่งแสดงความเกี่ยวข้องกันระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันและน้ำมันอันจะนำไปสู่ความเข้าใจและใช้น้ำมันอย่างประหยัด และโครงการสุดท้าย คือ โครงการ "เจเนอเรชั่น พี" ที่มุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนไทยในการประหยัดน้ำมัน โดยโครงการนี้ ปตท.ต้องการเผยแพร่ยังกลุ่มเยาวชนให้ได้รับความรู้มากที่สุด เพราะเยาวชนคือกำลังสำคัญที่จะช่วยกันประหยัดน้ำมันได้อย่างจริงจัง
โครงการ "เจเนอเรชั่น พี" เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ของ ปตท.ที่ต้องการปลูกฝังการใช้น้ำมัน อย่างรู้คุณค่าให้กับเยาวชนไทย โดยมุ่งเน้นให้เด็กไทยได้เรียนรู้ว่าน้ำมัน เป็นแหล่งพลังงานพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาความเจริญทางด้านเทคโนโลยี ที่ก่อให้เกิดความสะดวกสบายต่าง ๆ ซึงประเทศไทยต้องใช้พลังงานน้ำมันอย่างมหาศาลเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อนำเข้าน้ำมันดิบ จำวนมากหรือประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ในแต่ละปี ขณะเดียวกันพลังงานน้ำมัน เพื่อให้มีสำรองเพียงพอต่อไป" นายประเสริฐกล่าว
"กิจกรรมค่ายเยาวชน อนุรักษ์พลังงาน" นับเป็นกิจกรรมแรกภายใต้โครงการดังกล่าว ซึ่งจะนำเยาวชนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ร่วมเข้าค่ายเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันภายใต้แนวคิดการอนุรักษ์พลังงานน้ำมัน ณ ศูนย์ฝีกอบรมคลังก๊าซเขาบ่อยา จังหวัดชลบุรี โดยมุ่งเน้นยังกลุ่มเยาวชนจากโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร เป็นลำดับแรก ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายโรงเรียน อาทิ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสามแสนวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนบดินทร์เดชา สิงหเสนี โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนสายน้ำผึ้งและโรงเรียนสวนกุหลายวิทยาลัย
สำหรับแนวคิดของกิจกรรมนี้ ปตท.จะเน้นให้เยาวชนได้รู้จักพลังงานน้ำมัน เริ่มตั้งแต่กลไกของระบบนิเวศน์ในธรรมชาติที่มีผลต่อการเกิดน้ำมัน จนกระทั่งกระบวนการแปรรูปของระบบนิเวศน์ มาเป็นน้ำม้นซึ่งใช้เวลาหลายล้านปี ทำให้น้ำมันไม่สามารถเกิดทดแทนได้หากสูญเสียไป ดังนั้นหากมีการใช้พลังงานน้ำมันอย่างไม่ระมัดระวัง หรือขาดแนวทางการอนุรักษ์ที่ดี อาจส่งผลให้น้ำมันหมดไปจากโลกนี้ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว
"วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมค่ายอนุรักษ์เยาวชนพลังงานนี้ นอกจากจะมุ่งเน้นปลูกฝังให้เยาวชนไทย ได้รู้จักคิดและใช้พลังงานน้ำมันอย่างรู้คุณค่าแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนได้คิด โครงการอนุรักษ์พลังงานน้ำมันขึ้นเพื่อนำไปใช้ในโรงเรียนหรือชุมชนของตนด้วย และหากโครงการใดมีความเป็นไปได้ ปตท.จะสนับสนุนให้เยาวชนนำไปจัดทำขึ้นเป็นรูปธรรม นับเป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กไทยกล้าคิดกล้าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศได้อีกทางหนึ่ง" นายประเสริฐกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ