เรื่องย่อและรายละเอียดงานสร้างภาพยนตร์เรื่อง "คนระลึกชาติ"

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2005 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--สหมงคลฟิล์ม
กำหนดการเข้าฉาย ปี 2548
แนวภาพยนตร์ ระทึกขวัญ
จัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร ประสาร มาลีนนท์, ไบรอัน ลินด์เซ มาร์การ์, อดิเรก วัฏลีลา
ควบคุมการสร้าง อ็อกไซด์ แปง, อังเคิล อดิเรก วัฏลีลา
กำกับภาพยนตร์ โมนา นาส์ม
บทภาพยนตร์ ณ หรรษา สุนทรพจน์
กำกับภาพ เดชา ศรีมันตะ
ลำดับภาพ พิพัฒน์ สวัสดี
ออกแบบงานสร้าง วีรยุทธ กำเนิดรัตน์
ออกแบบเครื่องแต่งกาย ณิชปภา กองศรี
แต่งหน้า ศิวกร สุขลังการ
ทำผม สุดา อัคราธิการ
ภาพเทคนิคพิเศษ THE POST BANGKOK
บันทึกเสียง สุรพรหม ภิญโญทรัพย์
ดนตรีประกอบ พยนต์ เพิ่มสิทธิ์
นำแสดงโดย แอนดริว เกรกสัน, พิยดา อัครเศรณี
เรื่องย่อและรายละเอียดงานสร้าง
คนระลึกชาติ นำเสนอเรื่องราว ของชายหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุ รถที่เขาขับมาตกจากสะพาน และตัวเขาก็จมดิ่งลงสู่ใต้น้ำพร้อมรถ เขาได้รับความช่วยเหลือจากหญิงสาวคนหนึ่งที่บังเอิญผ่านมา และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจนรอดชีวิตปลอดภัยมาได้
หลังจากเกิดเหตุ ต้อมก็เห็นภาพและได้ยินเสียงแปลกๆ ราวกับจะมีใครบางคนบอกกับเขาว่า เรื่องที่เกิด ไม่ใช่อุบัติเหตุ และการที่มีคนผ่านมาช่วย ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทั้งหมดเป็นกรรม ที่เขาและเธอเคยร่วมกันทำมาตั้งแต่ชาติปางก่อน แต่กรรมในอดีตยังไม่สิ้น และอุบัติเหตุก็เกิดึ้นได้ทุกวันเวลา เหตุการณ์ครั้งต่อไปเขาจะรอดเหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ กรรมในชาติก่อนจะส่งผลถึงชาตินี้อย่างไร เขาเห็นเขาระลึกได้ แต่เขาเป็นคนรุ่นใหม่ เขาควรเชื่อเรื่องแบบนี้หรือ
ไม่ว่าเทคโนโลยีในโลกปัจจุบัน จะก้าวล้ำไปมากมายเพียงใดก็ตาม และแม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ ทางวิทยาศาสตร์ ถึงการตายแล้วเกิดใหม่หรือการระลึงถึงอดีตชาติว่ามีจริงหรือไม่ แต่เรื่องราวทำนองนี้ มีการพูดถึงหรือมีผู้ประสบพบเห็นมาทุกยุคสมัย
ภาพยนตร์ เรื่องคนระลึกชาติ หยิบเรื่องราวของ กฎแห่งกรรม การที่ต้องกลับไปชดใช้ ในสิ่งที่ก่อแต่ครั้งในอดีต มานำเสนอในมุมมองใหม่ที่น่าสนใจ สนุก ตื่นเต้น ทันสมัยด้วยภาษาภาพยนตร์ ในสไตล์ ของ อ็อกไซด์ แปง โดยมีสองดารา ชื่อดังแห่งยุค แอนดริว เกรกสัน และ อ้อม พิยดา อัครเศรณี โคจรมาพบกันเป็นครั้งแรก มาสวมบทบาท ที่ต้องใช้ อารมณ์ และความสามารถทางการแสดงอย่างสูง ซึ่งทั้งคู่ ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกับ อ้อม พิยดา อัครเศรณี ที่ผู้ชมจะต้องทึ่ง กับการรับบทบาท หลากหลายแคแร็คเตอร์ที่ไม่ซ้ำกันของเธอในเรื่องนี้ โดยมี โมนา นาส์ม สาวสวยมากความสามารถ รับหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เป็นครั้งแรก
ดูจากเครดิตการทำงานของเธอที่ผ่านมานั้นไม่ธรรมดาและคงจะเป็นเครื่องการันตีอย่างดีถึงความสามารถในการทำงานของเธอในเรื่องนี้ได้
ผู้กำกับหญิงคนนี้ จบไฮสคูลจากอเมริกา ที่ผ่านการแสดงทั้งงานละครและภาพยนตร์ รวมไปถึงงานโฆษณา การมีโอกาสได้ทำหน้าที่ล่ามให้กับหนังต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในเมืองไทยชื่อเรื่อง "Blood Sport 2" แล้วก็ร่วมงานมิวสิกวิดีโอ ของ บอง โจวี่ และทำประสานงานสารคดีเกี่ยวกับประเทศไทย ให้กับ Walter Cronkite จากนั้นเขยิบ เป็น Producer ให้กับละครเรื่อง "ฉก.เสือดำ" เป็น Producer ภาพยนตร์เรื่อง ฟ้า
เป็น Producer ให้กับ "เดี่ยวไมโครโฟน 4" ของโน้ต อุดม แต้พานิช รวมไปถึงการกลับไปเรียนทางภาพยนตร์โดยตรง ที่ LOYOLA MARYMOUNT UNIVERSITY LOS ANGELES CALIFORNIA เอกวิชาภาพยนตร์ ระดับปริญญาตรี และกำลัง เขยิบไปสู่ระดับปริญญาโท
คนระลึกชาติ เป็นผลงานเรื่องที่สาม ที่ อ็อกไซด์ แปง มีโอกาสร่วมกันทำงานกับ ฟิล์มบางกอก และ เฉลิมไทย สตูดิโอ จากบางกอก แดนเจอรัส และส้มแบงค์ มือใหม่ หัดขาย เขากล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจทำหนังเรื่องนี้ว่า
"โดยส่วนตัวแล้วก็มีความสนใจ เรื่องของการระลึกชาติ ผมว่ามันน่าจะมี จริงไม่จริงไม่รู้นะ แต่เราพยายามทำภาพยนตร์ให้คนดู สนุกที่จะติดตามทำให้มันน่าสนใจ คิดออกมาแล้วก็คุยกับพี่อังเคิล"
ภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ ร่วมกับอังเคิล ยกหน้าที่กำกับภาพยนตร์ ไปให้กับโมนา นาส์ม
"ที่เลือกโมนา มากำกับหนัง เรื่องนี้ เพราะเขาเป็น คนรุ่นใหม่ เขาเรียนมาจากเมืองนอก มีหนังสั้นมาให้เราดู หนังที่เขาทำออกมา มันก็ดูแปลกมีบุคลิก ก็เลยอยากให้เขาลองได้กำกับเรื่องนี้ มันเป็นการให้โอกาสคนอื่นไง คล้ายๆ กับเมื่อ ก่อนที่เราเข้าวงการเราก็ได้โอกาสจาก ฟิล์มบางกอกมาจนถึงวันนี้ ตอนนี้ก็อยากลองให้โอกาสคนอื่นบ้าง เท่าที่ดู โมนาก็ดี ความตั้งใจดี ใช้ได้ มีสไตล์เป็นของตัวเอง"
คนระลึกชาติ ใช้คนเขียนบท มาร่วมกันหลายคนซึ่ง ก็มีโมนา มาส์ม อ็อกไซด์ แปง แล้วก็ ณ หรรษา สุนทรพจน์ รวมไปถึงการ ทำสตอรี่บอร์ด ในแต่ละฉาก เพื่อง่ายในการถ่ายทำ จากนั้นก็มาถึงเรื่องของการคัดเลือกนักแสดง ซึ่งมาลงตัวที่ แอนดริว เกรกสัน และอ้อม พิยดา อัครเศรณี
อ็อกไซด์ ให้เหตุผล ในส่วนนี้ว่า
"สำหรับการเลือกแอนดริว-อ้อม เพราะเห็นฝีมือของทั้งคู่มาจากโทรทัศน์ แล้วก็อยากทำงานด้วยกับคู่นี้เพราะทั้งคู่ก็ยังไม่เคยแสดงร่วมกันเลยในภาพยนตร์ ก็ได้ทางเฉลิมไทย สตูดิโอ ช่วยติดต่อให้ พอได้มาทำงานด้วยแล้วยอมรับเลยว่าทั้งคู่เป็นมืออาชีพ พูดอะไรไป บอกอะไรไปครั้งเดียวก็เข้าใจก็สื่อสารกันง่าย"
โมนา มาส์ม ผู้กำกับที่มี ดีกรี และเครดิต จากการทำงานที่หลากหลาย ของเธอที่ผ่านมา คงเป็นเครื่องการันตีได้ว่า งานครั้งนี้ของเธอนั้น จะให้ความแปลกใหม่ ต่อวงการหนังไทย อย่างแน่นอนเธอเล่าถึงการทำงาน ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอว่า
"ดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้ทำงานนี้ เพราะใฝ่ฝันมาตลอด และยิ่งได้มาทำงานกับอ็อกไซด์ และพี่อังเคิลด้วยแล้ว ก็ยิ่งดีใจมาก โดยภาพรวมอ็อกไซด์จะเป็นคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ ถ้าทำงานไม่ถูก อ็อกไซด์ก็จะคอยบอก แล้นาไม่ถนัดหนังบู๊ โดยส่วนตัวนาถนันทำหนัง Drama มากกว่า พอมาเจอ Action โมนาจะอ่อน อ็อกไซด์จะรู้ตรงน้ ก็จะคอยช่วยมากกว่าปกติ ตั้งแต่ต้นจนจบ อ็อกไซด์ ไม่เคยทิ้ง โมนาเลย...เหมือนมีอาจารย์ส่วนตัวเลย"
"ก่อนจะถ่ายทำ โมนาก็จะเตรียมบท เตรียมสตอรี่บอร์ดมาก่อน คิดไว้ก่อนว่าจะถ่ายมุมนั้น มุมนี้ พอมาถึงหน้ากอง บางที บางมุมก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดทั้งหมด อ็อกไซด์ ก็จะแนะนำมุมนี้ไม่ได้ เลี่ยงไปถ่ายมุมนี้ดีกว่า ทุกครั้งที่ถ่ายเสร็จเราก็จะมาวางแผนการถ่ายทำกันอีกที เพื่อการทำงานที่ง่ายขึ้น จะเป็นแบบนี้ตลอด"
"โดยตัวเรื่องแนวหนังเป็นหนัง Suspense แฝงสาระ ถ้าคนดูๆ แบบเอาสาระ แต่ใจจริงเราอยากทำให้หนังสนุกมากกว่าแต่ก็มีสาระแฝงอยู่ด้วย"
"กับนักแสดง อย่างในบทของแอนดริวในบทของเขา ต้องคิดเองทั้งเรื่อง ค้นหาความจริงด้วยตัวเองให้คนดูร่วมค้นหาไปกับเขา ส่วนอ้อม คาแร็กเตอร์ลำบากกว่า งานหนักกว่าเพราะต้องสวมบทบาท ถึงห้าแคแร็คเตอร์ คือ 1.พิม 2.โจรสาว 3.เลขาที่ซุ่มซ่าม เฟอะฟะ 4.พนักงานบริษัท 5. คนในอดีตชาติ อ้อมจะสามารถตีประเด็นตรงในแต่ละบทบาทได้เป็นอย่างดี ในเบื้องต้น สิ่งที่โมนาประท้บใจที่สุดก็คือการแสดงของอ้อม เพราะบทของอ้อมจะต้องเล่นถึง 5 คน แล้วจะทำยังไงให้ทั้ง 5 คาแร็กเตอร์ฉีกออกไปให้คนดูๆ แล้วเหมือนเป็นคนละคน ซึ่งตรงนี้ ต้องขอชมว่า อ้อม แสดงได้ดีมาก"
เป็นครั้งแรกของวงการภาพยนตร์ไทยที่สามารถเคลียร์คิวของสองดาราแม่เหล็กนิยมแห่งยุคให้มาพบกันได้ ระหว่าง แอนดริว เกรกสัน และ อ้อม พิยดา อัครเศรณี จากหน้าจอแก้ว มาสู่ผลงานจอเงิน แอนดริว กล่าวถึงการมารับบทบาท ชายหนุ่มที่ประสบกับ เหตุการณ์ เหนือจริงที่เข้ามาในชีวิตว่า
"เรื่องนี้มันมีอะไรหลายๆ อย่างที่ผมอ่านแล้วก็ชอบ แล้วเหตุผลที่รับเล่นหนังเรื่องนี้ประการแรก ก็คือ อ็อกไซด์ แปง ผลดูงานเขาแล้วก็ชอบ ต่อมาก็อยากร่วมงานด้วย พอมีคนติดต่อมาว่ามีหนัง อ็อกไซด์ ใจมันก็รับไปแล้วเรื่องอื่นก็ค่อยคุยกันทีหลัง"
"ในเรื่องรับบทเป็น "ต้อม" ทำธุรกิจส่งสินค้าออก เป็นคนที่ไม่ชอบยุ่งกับคนอื่น ไม่เคยคิดจะช่วยคนอื่น แต่แล้วก็มีเหตุการณ์หลายๆ อย่างที่ทำให้เขาค่อยๆ พัฒนาขึ้น จากที่เพียงแค่จำใจช่วย ค่อยเปลี่ยนไปเรื่อยจนสุดท้ายก็กลายเป็นคนที่ช่วยคนอื่นขึ้นมา"
ในส่วนของ ดารานำฝ่ายหญิง อ้อม พิยดา ที่ต้องมารับบทหนัก ในหลายแคแร็กเตอร์ เธอเปิดใจว่า
"ได้ร่วมงานกับอ็อกไซด์ รู้สึกดีมากค่ะ แล้วเขาก็สื่อให้เราเห็นได้ชัดเจนว่าเขาต้องการอะไร ส่วนผู้กำกับพี่โมนา ก็สื่อได้ชัดเจนว่าเขาต้องการแบบไหนเราก็ต้องทำงานออกมาให้ตรงกับที่เขาต้องการ ก็ทำให้เราทำงานง่ายขึ้นไม่มีปัญหา เหตุผลที่ทำให้รับงานนี้เพราะอยากทำงานกับ อ็อกไซด์และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ "บท" ค่ะ บทมันสนุก เป็นการพลิกบทไปเลย ถ้าเล่นแล้วต้องสนุกแน่ เรื่องราวของหนังมันจะเป็นตัวแทนของการระลึกชาติได้ ว่าชาติที่แล้วไปทำอะไรไว้ และต้องมาชดใช้กรรมของตัวเองในชาตินี้ ในหนังเรื่องนี้อ้อมเล่นเป็น 5 คน ซึ่งเป็นคนละคนกัน แต่มาเกี่ยวข้องเพราะเป็นกรรมในอดีตซึ่งมันก็มีเหตุผลในความแตกต่างของแต่ละคนแต่ละบุคลิกที่อ้อมได้รับด้วยค่ะ"
อังเคิล กล่าวทิ้งท้ายถึง ภาพยนตร์เรื่องนี้ ในฐานะ ผู้ควบคุมงานสร้างว่า "ผมยอมรับว่า ประทับใจกับ อ็อกไซด์ ครั้งแรกก็จากงาน ท้าฟ้าลิขิต ซึ่งถือว่าเป็นภาพยนตร์ เรื่องแรกของ อ็อกไซด์หลังจากนั้น ได้มีโอกาสร่วมงานกับ อ็อกไซด์มาอีกสองเรื่องคือ บางกอกแดนเจอรัส และ ส้มแบ็งค์ มือใหม่ หัดขาย หลังจากนั้น อ็อกไซด์ก็มีผลงานออกมาอีกมากมาย จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเฉพาะ กับ คนเห็นผี ที่มีภาคต่อออกมาอีกหลายภาค แต่ก็ไม่สามารถทำให้ผมลืม ท้าฟ้าลิขิต ผลงานเรื่องแรกของเขา ถึงวันนี้ ผมอยากเห็นผลงานที่ประทับใจ อย่างนั้นอีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่เกือบเป็นไปไม่ได้ เพราะคิวของ อ็อกไซด์ในวันนี้แทบไม่มีว่างเลย โดยเฉพาะเมื่อต้องมาลงตัวกับคิวของ แอนดริว และอ้อม การพบกันครั้งนี้ก็ยากขึ้นเป็นสามเท่า แต่ผมรอได้ รอที่จะเห็นมืออาชีพสามคนนี้ มาพบกัน บนจอภาพยนตร์ และผมหวังว่าจะไม่เสียเวลาเปล่ากับการรอคอยของแฟนๆ ทั้งสามคนนี้"
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ