มองข้ามศตวรรษอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 1998 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 มี.ค.--มิลเลอร์ ฟรีแมน
อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ทวีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคทางด่วนข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดน เครื่องมือเครื่องใช้ประเภทอิเล็กทรอนิกส์ในปลายศตวรรษที่ 20 ถ้าประเทศไทยต้องการแข่งขันบนเวทีการค้าเสรีโลกณ วันนี้ ประเทศไทยซึ่งเคยขึ้นชื่อว่าเป็นเสือเศรษฐกิจตัวสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของชาติอย่างขมักเขม้นแข็งขัน ในขณะที่ปัญหาส่วนใหญ่ต้องก่อนที่ฟองสบู่จะแตกกระจายเป็นอุตสาหกรรมอีกประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญมาก และนับวันก็จะยิ่งมีบทบาทมากขึ้นทุกทีในโลกยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปเรี่อย ๆ สถิติระหว่างปีพ.ศ. 2535-2538 แสดงว่า ประเทศมาเลเซียมีอัตราการเติบโตในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์สูงเป็นอันดับ 1 หรือ 21 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาได้แก่ อินโดนีเซีย 20 เปอร์เซ็นต์ ประเทศไทยและสิงคโปร์ 16 เปอร์เซ็นต์ และฟิลิปปินส์ 14 เปอร์เซ็นต์ โดยแต่ละประเทศมีความชำนาญและความถี่ในการผลิตแตกต่างกัน เช่น ในประเทศสิงคโปร์ มีการผลิตดิสก์ไดรฟ์ป้อนตลาดโลกคิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ ของการผลิตทั่วโลก ส่วนประเทศมาเลเซียผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ ของการผลิตทั้งหมดทั่วโลก ในขณะที่ประเทศไทยผลิตชิ้นส่วนหลากหลายประเภท เช่น แผงวงจรรวม ฮาร์ดไดรฟ์ ฟร้อบปี้ดิสก์ จอคอมพิวเตอร์ และแป้นพิมพ์ เป็นต้น
การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเปรียบเสมือนใบเบิกทางสู่ความเป็นผู้ผลิตสินค้าระดับมาตรฐานสากล ความจำเป็นที่ต้องขวนขวายเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตนี้เอง ทำให้มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) (Miller Freeman) บริษัทผู้จัดนิทรรศการและงานแสดงสินค้าที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เข้ามาบุกเบิกธุรกิจการจัดงานนิทรรศการเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกลขึ้นในประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางแสดงผลงานเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่ทันสมัยล่าสุด และเป็นเวทีติดต่อธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดจีนกับผู้ผลิตเทคโนโลยีจากทั่วโลก มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) ได้จัดงานนิทรรศการเทคโนโลยีเฉพาะอย่างที่ครบวงจรที่สุดมาแล้วหลายงาน เช่น งานเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม "เอ็นเทค โพลูเทค" (Entech Pollutec) งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องมือตรวจวัดและวิเคราะห์ข้อมูล "ไอแมค" (IMAC) งานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องจักรกล "อินเตอร์แมค" (Intermach) และล่าสุดได้แก่ งานนิทรรศการเทคโนโลยีเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม (Machine Tools)
มร. เอ็ม กานธี (Mr. M. Gandhi) ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท มิลเลอร์ ฟรีแมน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากตลาดเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดจีน ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการประเภทนี้ จึงยังเป็นที่สนใจในหมู่ผู้ประกอบการและผู้ผลิตเทคโนโลยีจากทั่วโลก และเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดภาค อุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ มิลเลอร์ ฟรีแมน จึงจัดงานนิทรรศการเครื่องจักรอุตสาหกรรม Machine Tools ขึ้นเป็นพิเศษ โดยกำหนดให้งานครอบคลุมเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดจากทั่วโลก เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้มาร่วมงาน"
งานแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมนานาชาติ Machine Tools' 98 จะจัดขึ้นพร้อมกับงาน "อินเตอร์แมค'98" ในระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2541 ณ ศูนย์งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok International Trade and Exhibition Centre) โดยคาดว่าจะมีผู้ผลิตเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมชั้นนำระดับโลกสนใจเข้าร่วมแสดงผลงานกว่า 600 ราย จาก 15 ประเทศ และมีผู้ประกอบการ นักธุรกิจ เจ้าของโรงงาน วิศวกร นักศึกษา และประชาชนเข้าชมกว่า 25,000 คน
"ณ วันนี้ ยุคแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมได้ผ่านพ้นไปแล้ว หลงเหลือไว้แต่ภาระหน้าที่ของภาคอุตสาหกรรมที่จะต้องขบคิดต่อไปถึงวิธีการที่จะพัฒนาคุณภาพของกลไกการผลิตให้ก้าวทันกับโลกอนาคตต่อไป และเครื่องมือสำคัญที่จะนำผู้ประกอบการไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จนั้นได้ก็คือ เทคโนโลยีและเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมนั่นเอง" มร. กานธี กล่าวทิ้งท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ