ทอท. เปลี่ยนวิธีเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 25, 1997 18:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มี.ค.--การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
พลอากาศเอก ชนินทร์ จันทรุเบกษา ผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทอท. จะเปลี่ยนวิธีเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินใหม่ โดยมอบให้บริษัท การ์ด แอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้ดำเนินการทั้งที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2540 เป็นต้นไป
พลอากาศเอก ชนินทร์ จันทรุเบกษา ผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2540 ทอท. จะเปลี่ยนวิธีชำระค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินสำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศและภายในประเทศ จากวิธีเดิม คือ ชำระกับพนักงานสายการบินขณะที่ตรวจรับบัตรโดยสารหรือเช็คอิน เป็นวิธีใหม่ คือ ชำระผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติ หรือเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตร ซึ่งจะตั้งอยู่ ณ จุดต่าง ๆ ในท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่งของ ทอท. คือ ท่าอากาศยานกรุงเทพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ทอท. จะเปลี่ยนวิธีการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินใหม่ แต่อัตราค่าธรรมเนียมยังคงเดิม คือ ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ เสียคนละ 250 บาท ผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ เสียคนละ 30 บาท โดยผู้โดยสารสามารถชำระค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินได้ 2 วิธี ดังนี้
1. การชำระค่าธรรมเนียมผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตร
ชำระค่าธรรมเนียมโดยผ่านเคาน์เตอร์ชำระค่าธรรมเนียม ด้วยเงินสด ผู้โดยสารสามารถชำระค่าธรรมเนียมได้ ณ อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ หากผู้โดยสารซื้อบัตรค่าธรรมเนียมแล้ว แต่ไม่เดินทาง สามารถคืนบัตรได้ที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตร
2. การชำระค่าธรรมเนียมผ่านเครื่องจำหน่าบัตรอัตโนมัติ
- สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ สามารถชำระค่าธรรมเนียมโดยผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติที่ได้ติดตั้งไว้ โดยเครื่องจะรับธนบัตรไทยชนิด 50, 100, 500, 1000 และเหรียญ 10 บาท
- สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศ สามารถชำระค่าธรรมเนียมโดยผ่านเครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติที่ได้ติดตั้งไว้ โดยเครื่องจะรับธนบัตรไทยชนิด 20, 50, 100 และเหรียญ 10 บาท
กรณีชำระเกินราคา เงินจะทอนด้านล่างของเครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติ
การเก็บค่าธรรมเนียมสนามบินวิธีใหม่นี้ จะทำให้ขั้นตอนสำหรับผู้โดยสารขาออกคล่องตัวยิ่งขึ้นรวมทั้งทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการชำระค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินมากขึ้นกว่าเดิม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ