3 บริษัทยักษ์ ร่วมลงทุน กนอ. ก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม บนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ในจังหวัดนครสวรรค์และระยอง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 1998 18:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ม.ค.--การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
รายงานข่าวจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กนอ.ได้เตรียมเซ็นสัญญาร่วมดำเนินการกับ 3 บริษัท คือ บริษัททุนเท็กซ์ อินดัสเตรียลปาร์ค จำกัด บริษัทจตุรงค์ วู๊ด จำกัด และ บริษัทบีจี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ในจังหวัดนครสวรรค์บนพื้นที่ประมาณ 1,206.47 ไร่ และจังหวัดระยองบนเนื้อที่ 1,498 ไร่ ใช้งบประมาณการลงทุนทั้งสองแห่งประมาณ 3,297.683 ล้านบาท
โดยบริษัท ทุนเท็กซ์ อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด จะดำเนินการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมทุนเท็กซ์ เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมในเครือของบริษัทฯ (ไต้หวัน) โดยเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก คือ อุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภค เคมีภัณฑ์ และพลาสติก โลหะและผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า
นิมคมอุตสาหกรรม ทุนเท็กซ์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมด 1,498 ไร่ บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3191 กิโลเมตรที่ 15 กิ่งอำเภอนิคมพัฒนา และอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ซึ่งในการเจรจาเบื้องต้นทาง กนอ.จะเป็นผู้ให้บริการระบบสาธารณูปโภค การออกใบอนุญาตให้สิทธิประโยชน์และกำกับดูแลภายใต้เงื่อนไขตามพรบ.กนอ.
โดยระยะเวลาในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นประมาณ 4 ปี (2541-2544) ซึ่งจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 1,370.62 ล้านบาท ทั้งนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนของการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของบริษัท จตุรงค์ วู๊ด จำกัด และบริษัท บี จี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้เจรจาขอร่วมดำเนินการ จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมทัพชุมพล บนพื้นที่ประมาณ 1,206.47 ไร่ บริเวณถนนทัพชุมพล ตำบลหนองกรด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งการจัดตั้งนิคมดังกล่าวจะเป็นรูปแบบที่เอกชนเป็นผู้ให้บริการด้านระบบสาธารณูปโภค และกนอ. จะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้สิทธิประโยชน์กำกับดูแล
สำหรับงบประมาณการลงทุนทั้งสิ้น 927.083 ล้านบาท และการจัดสร้างนิคมอุตสาหกรรมทัพชุมพล จะเน้นอุตสาหกรรมหลักเป้าหมายคือ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ที่ใช้เทคโนโลยีสูง ซึ่งจะมีระยะในการพัฒนาทั้งหมดประมาณ 4 ปี
จุดเด่นของนิคมอุตสาหกรรมทัพชุมพล จะประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำหนองธนนชัย ที่อยู่ในพื้นที่โครงการมีความจุประมาณ 192,000 ลูกบาศก์เมตร และบ่อน้ำบาดาลที่สามารถผลิตน้ำเพื่อใช้ในโครงการได้วันละ 60,000 ลูกบาศก์เมตร โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
สำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่งอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมเซ็นต์สัญญาคาดว่า จะสามารถดำเนินการได้เร็ว ๆ นี้ รายงานข่าวกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: งานสื่อมวลชน กองส่งเสริมการลงทุน โทร. 253-0561 ต่อ 1174--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ