การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยเดินเครื่องโครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ด

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 1997 07:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 มิ.ย.--ปตท.
นายพละ สุขเวช ผู้ว่าการการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ปตท.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น กับบริษัท IPL International Inc. หรือ IPLI จากประเทศแคนาดา เพื่อศึกษารายละเอียดโครงการท่อส่งน้ำมันดิบ ขนาดกำลังส่ง 1-1.5 ล้าน บาร์เรลต่อวัน บริเวณบ้านทับละมุ จ.พังงา-บ้านบางปอ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งในโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ เซาท์เทิร์นซีบอร์ด คาดว่า ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนสิงหาคมนี้ และหากมีความเป็นไปได้ในการลงทุน ปตท. และ IPLI จะพิจารณาร่วมทุนดำเนินการก่อสร้างและพัฒนาโครงการต่อไป
บริษัท IPLI เป็นบริษัทลูกของ IPL Energy Inc ซึ่งมีประสบการณ์ด้านงานท่อน้ำมันมากว่า 150 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของและดำเนินระบบท่อกว่า 40,000 กม. เป็นที่ปรึกษาโครงการระบบท่อกว่า 500 ระบบใน 29 ประเทศ และที่สำคัญยังเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยเป็น อย่างมาก ทั้งนี้ IPLI ได้ให้ความสนใจที่จะร่วมพัฒนาและดำเนินโครงการท่อส่งน้ำมันดิบกับปตท. และได้ร่วมศึกษาโครงการในเบื้องต้นไปแล้วบางส่วน
อนึ่ง เมื่อ 2-3 ปีก่อน คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ปตท.ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเซาท์เทิร์นซีบอร์ด ซึ่งประกอบด้วย 3 โครงการหลัก คือ โครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันดิบ โครงการโรงกลั่นน้ำมัน และโครงการปิโตรเคมี ซึ่งขณะนั้นกำหนดพื้นที่พัฒนาอยู่บริเวณ จ.กระบี่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช แต่ต่อมารัฐบาลได้ทบทวนสถานที่ตั้งใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนมาเป็นบริเวณบ้านทับละมุ จ.พังงา-บ้านบางปอ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับมีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบงานต่างๆ ในโครงการเซาท์เทิ์นซีบอร์ดเร่งดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบให้แล้วเสร็จ ปตท.จึงได้ดำเนินการศึกษา 3 โครงการหลักที่ปตท.รับผิดชอบอีกครั้งให้สอดคล้องกับสถานที่ตั้งโครงการ และสถานการณ์ทางธุรกิจปิโตรเลียมที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
สำหรับโครงการโรงกลั่นน้ำมันและโครงการปิโตรเคมีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนการศึกษาด้านการตลาดและการลงทุนของโครงการฯ กับกลุ่มทางการค้าและวิศวกรรมของญี่ปุ่นที่สนใจร่วมทุนคือ บริษัท ITOCHU, MITSUI และ JGC คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม ศกนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ