“แสนสิริ” บ้านอนุรักษ์พลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday September 12, 2005 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--แสนสิริ
คุณไกรสีห์ ชมอุตม์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาดและผลิตภัณฑ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เมื่อทางบริษัท ทราบว่าทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้มีการจัดทำโครงการจัดประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2548 ขึ้นเป็นปีแรก ทางบริษัทจึงเล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรใส่ใจในการสร้างบ้านอนุรักษ์พลังงานมากขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้มีโครงการที่อยู่อาศัยหลายรูปแบบเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ ทางบริษัทจึงให้ความสำคัญในการสร้างบ้านอนุรักษ์พลังงานเพื่อสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า”
อนึ่งโครงการจัดประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ปี 2548 ซึ่งทาง พพ. ได้เริ่มเปิดรับสมัครไปตั้งแต่ สิงหาคม จนถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2548 มีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ส่งเสริม ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร ให้เห็นความสำคัญและจัดทำบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน พร้อมกระตุ้นจิตสำนึกให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานโดยแบ่งประเภทการประกวดออกเป็น บ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์
โครงการบ้านจัดสรรใดที่สมัครเข้าร่วมโครงการ (โดยไม่เสียค่าสมัครใดๆ) และ บ้านที่ส่งสามารถผ่านเกณฑ์ 4 ข้อได้ ก็จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองการเป็น บ้านอนุรักษ์พลังงาน จาก พพ. กระทรวงพลังงาน พร้อมทั้งได้รับการประชาสัมพันธ์จากสื่อของรัฐ และ หน่วยงานผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ
โดยเกณฑ์ บ้านอนุรักษ์พลังงาน ปี พ.ศ. 2548 มีเกณฑ์ 4 ข้อ คือ
1. มีค่าการถ่ายเทความร้อนรวมของหลังคาอาคาร ( RTTV ) ไม่เกิน 25 วัตต์ต่อตารางเมตร (คำนวณเฉพาะพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร)
2. มีค่าการถ่ายเทความร้อนรวมของผนังด้านนอกของอาคาร (OTTV) ไม่เกิน 45 วัตต์ต่อตารางเมตร (คำนวณเฉพาะห้องที่มีโอกาสจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ได้แก่ ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องรับประทานอาหาร)
3. มีการให้แสงสว่าง โดยใช้ดวงโคมหลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือ ดวงโคมหลอดคอมแพกต์ฟลูออเรสเซนต์จำนวนมากกว่า 80 % ของจำนวนดวงโคมทั้งหมดที่ใช้ในบ้าน
4. มีการระบายอากาศ โดยมีพื้นที่ช่องระบายอากาศไม่ต่ำกว่า 15 % ของพื้นที่ใช้งานหลัก (คำนวณเฉพาะห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องรับประทานอาหาร)
โดยบ้านจัดสรรที่สมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านเกณฑ์ 4 ข้อดังกล่าว จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองเป็น บ้านอนุรักษ์พลังงาน แล้ว ยังมีการประกวดเพื่อหา บ้านอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ซึ่งได้คะแนนสูงที่สุด จะได้รับโล่ห์ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการ ตัดสินประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ จาก สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย สมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน
ภายหลังจากเปิดตัวโครงการจัดประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงาน ก็ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการบ้านจัดสรรจำนวนมากสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยผู้ประกอบการบ้านจัดสรรที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2548 โดยไม่เสียค่าสมัครใดๆทั้งสิ้น ผู้สนใจสมัครสามารถสอบถามรายละเอียดและส่งใบสมัครได้ที่หน่วยลูกค้าสัมพันธ์ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เชิงสะพานกษัตริย์ศึก กรุงเทพฯ โทร 0-2226-2311 ,0-2222-4102-9 ต่อ 1650, 1668, 1669 www.DEDE.go.th e-mail : dedeoss@dede.go.th และ ดูรายละเอียดโครงการได้ที่ www.dede.go.th/dede/h-homesafe/index.html และ www.directionplan.net/housing_estate และ สามารถติดต่อขอหนังสือ “ 20 แม่ไม้ สำคัญ ในการเลือกซื้อบ้านประหยัดพลังงาน ” ที่ พพ. จัดพิมพ์แจกให้ฟรี หรือ ติดต่อที่ ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์โครงการ บริษัท ไดเร็คชั่นแพลน จำกัด โทร. 0-2642-5241-3 ต่อ 116 - 119 www.DIRECTIONPLAN.net e-mail : directionplan@hotmail.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ