ททท.เชิญเที่ยวงานยี่เป็ง จุดประทีปลอยสะเปาวัดเจดีย์หลวง

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday November 11, 1997 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--ททท.
สืบเนื่องจากที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีปีท่องเที่ยวไทย 2541-2542 ขึ้น ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ดังนั้นในปีนี้ ททท.จึงมีนโยบายจะสนับสนุนกิจกรรมงานประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่โบราณของชาวล้านนาให้มีความยิ่งใหญ่และน่าประทับใจกว่าทุกปี
นางสาวณัฐธีรา ขจรเสรีลิขิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 1 กล่าวถึง การจัดงานประเพณียี่เป็งลอยกระทง วันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2540 นี้ว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จัดกิจกรรม "จุดประทีป ลอยสะเปาสะเดาะเคราะห์วันยี่เป็ง" ขึ้น ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนให้งานประเพณียี่เป็งลอยกระทงมีสิ่งน่าสนใจทั่วทุกจุดในเมือง
การจุดประทีป ลอยสะเปาสะเดาะเคราะห์นั้นเป็นประเพณีเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แสงสว่างจากประทีป (ขี้ผึ้ง) สร้างความสว่างไสวให้กับบ้านเรือน และเมืองเชียงใหม่ส่วนการลอยสะเปา (ลอยสำเภา) นั้นก็เหมือนกับการลอยกระทง เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้กับผู้จัดทำสะเปา โดยชาวบ้านช่วยกันทำสะเปาจากวัสดุพื้นบ้านและนำไปช่วยกันลอยในวันลอยกระทง ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีให้พบเห็นมากนักแล้ว ดังนั้น กิจกรรมนี้เป็นการฟื้นฟูประเพณีที่เก่าแก่ของชาวเชียงใหม่ให้คงอยู่ต่อไปและเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมอันดีงามเหล่านั้น
สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน มีกำหนดการตั้งแต่ วันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2540 เวลา 18.00-22.00 น. ดังนี้
1. พิธีเปิดงานในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2540 บริเวณลานหน้าวิหาร วัดเจดีย์หลวง โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีพิธีสงฆ์ เลี้ยงเพลพระ
2. กิจกรรมในแต่ละวัน
- เชิญชมการแสดงของสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดชุดการแสดงฟ้อนรำและดนตรี ณ ลานองค์เจดีย์ ตั้งแต่เวลา 19.30-20.30 น.
- เชิญร่วมจุดประทีป ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ใส่บาตรประจำวัน เล่นดอกไม้ไฟ บูชาองค์เจดีย์หลวง และทำบุญบริจาคสิ่งของ ตั้งแต่ 18.30-22.00 น.
- ทางวัดได้จัดทำซุ้มประตูป่า ส่งเข้าประกวด
- จัดขบวนแห่สะเปาเข้าร่วมขบวนกระทงใหญ่ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2540 และเชิญร่วมขบวนเพื่อนำไปลอยสะเดาะเคราะห์ที่แม่น้ำปิง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ