โครงการบัญชีเงินฝากออมทรัพย์โดยยึดหลักศาสนาอิสลาม

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 1997 19:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 เม.ย.--กระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลัง นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึง กรณีธนาคารออมสินจะเปิดให้บริการเงินฝากที่ไม่ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยหรือการฝากเงินโดยใช้หลักศาสนาอิสลามว่า เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินรับไปดำเนินการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของโครงการการให้บริการทางการเงิน ภายใต้หลักศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งจัดทำแผนปฎิบัติการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังรอการเสนอผลการศึกษาและแผนปฎิบัติการดังกล่าว
ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ ได้มอบให้กองงานรัฐมนตรีได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้ในการจัดให้มีสถาบันการเงินที่ให้บริการทางการเงินแบบปลอดดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามมีมากน้อยเพียงใด ผลสรุปในเบื้องต้นเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการให้มีการให้บริการทางการเงินในลักษณะดังกล่าว แต่ยังมีประเด็นที่จะต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมอีกในเรื่องลักษณะของพฤติกรรมการฝากเงินหรือการเก็บรักษาเงินของพี่น้องชาวไทยมุสลิมว่ามีลักษณะอย่างไร หรือในเรื่องความจำเป็นของพี่น้องชาวไทยมุสลิมเกี่ยวกับการใช้เงินทุนเพื่อประกอบกิจการต่างๆ ว่ามีมากน้อยเพียงใด รวมตลอดถึงเรื่องการจัดหาเงินทุนว่าเป็นเช่นไร เพื่อใช้กำหนดขนาดของสถาบันการเงินประเภทดังกล่าวที่เหมาะสม ซึ่งทำให้เกิดความรอบคอบในการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดในอนาคต
นอกจากนี้แล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการจัดตั้งธนาคารโดยยึดหลักศาสนาอิสลามซึ่งเป็นแผนงานสำคัญประการหนึ่งตามโครงการความร่วมมือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ (IMT-GT) และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเกี่ยวกับการขาดมาตรฐานการตรวจสอบระบบการฝากหรือการเก็บรักษาเงินที่เป็นอยู่ในระบบปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายการออมภายในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่เร่งด่วน
รมช.ธวัชวงศ์ จึงมอบนโยบายให้ธนาคารออมสินจัดทำโครงการนำร่องที่เรียกว่า โครงการ "บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ โดยยึดหลักศาสนาอิสลามหรือบัญชีเงินฝากที่ไม่ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย" ขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินสามารถที่จะดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อ พรบ.ธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 มาตรา 7 ประกอบมาตรา 19 ซึ่งจะมีบัญชีแยกต่างหากจากบัญชีเงินฝากประเภทอื่นๆ และมีคณะกรรมการดำเนินการต่างหากอีกด้วย
สำหรับการดำเนินการในระยะยาวนั้น ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินเร่งศึกษาเพื่อยกร่าง พรบ. ธนาคารที่ยึดหลักศาสนาอิสลามหรือธนาคารปลอดดอกเบี้ย ซึ่งมีลักษณะเป็นกฎหมายเฉพาะ เพื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณานำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และเสนอต่อรัฐสภาให้ทันในสมัยประชุมหน้า อย่างไรก็ดีทราบว่าได้มีร่าง พรบ. ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคความหวังใหม่ได้นำเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ