รวงทอง ทองลั่นทม เตรียมจัดรายการพิเศษการกุศล เพื่อรำลึกถึง ชาญ เย็นแข เจ้าของน้ำเสียงเพลง "ค่าน้ำนม" บนเวทีเฉลิมกรุง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 1997 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ค.--เฉลิมกรุงมณีทัศน์
รวงทอง ทองลั่นธม เจ้าของน้ำเสียง "น้ำเซาะทราย" ซึ่งในปีนี้มีอายุครบ 60 ปี และได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ.2539 ไปแล้วนั้น ทำให้รวงทอง ทองลั่นธม มีใจรำลึกถึงอดีตผู้มีพระคุณหลายท่านที่ทำให้เกิดมี "รวงทอง ทองลั่นธม" ขึ้นมาในวงการเพลงไทย และหนึ่งในผู้มีพระคุณเหล่านั้นคือ คุณชาญ เย็นแข ผู้ขับร้องเพลง "ค่าน้ำนม" "มนต์เรียกรัก" "กลิ่นโคลนสาบควาย" และจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคคลอีกหลายฝ่ายที่รักและชื่นชมผลงานของ ชาญ เย็นแข จึงเตรียมจัดรายการพิเศษการกุศลและใช้ชื่องานในครั้งนี้ว่า "รวงทองมองอดีต ย้อนรำลึกผลงานชาญ เย็นแข" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีต ประกาศและเชิดชู คุณชาญ เย็นแข และเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปจัดสร้างถาวรวัตถุ "หอมณฑป" ไว้ในวัดอัมพวัน เขตดุสิต และอุทิศเป็นกุศลส่งให้แก่ชาญ เย็นแข และบรมครูอีกท่านหนึ่งผู้สร้างชาญ เย็นแข ซึ่งท่านนั้นก็คือ ครูไพบูลย์ บุตรขัน
การจัดงานในครั้งนี้ เนื่องมาจาก ชาญ เย็นแข เป็นผู้จุดประกายและเป็นแรงบันดาลใจคนแรกให้รวงทองร้องเพลง เมื่อรวงทองเริ่มเข้ามามีอาชีพเดียวกันกับ ชาญ เย็นแข และมีโอกาสได้รู้จักกับ ชาญ เย็นแข ซึ่งเป็นผู้สอนให้เข้าใจในวิถีทางของนักร้องที่เป็นนักร้องอย่างแท้จริง ถ้าหากไม่มี ชาญ เย็นแข ก็จะไม่มีรวงทอง ทองลั่นธม เกิดขึ้นในวงการเพลงเหมือนในวันนี้ ถึงแม้ว่าต่อมารวงทองจะมีครูเอื้อ สุนทรสนาน เป็นผู้สั่งสอนและถือว่าเป็นครูจริง ๆ ในชีวิตของรวงทองก็ตาม แต่ชาญ เย็นแขก็เป็นทั้งนักร้องรุ่นพี่ และครูที่ดียิ่งในชีวิตรวงทอง ปัจจุบันชาญ เย็นแขจากไปเป็นเวลาถึงเกือบ 10 ปี แต่ความทรงจำที่ดี ๆ ก็ยังคงมีอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น รวงทอง ทองลั่นธม จึงคิดว่าความทรงจำที่มีแต่ความกตัญญูรู้คุณ หากเก็บไว้แต่เพียงลำพังก็คงไม่เกิดคุณประโยชน์แก่ผู้ใด จึงได้ปรึกษาหารือกับคุณนคร ถนอมทรัพย์เป็นเวลาหลายปี ถึงความปรารถนาที่จะจัดงานเพื่อเชิดชูชาญ เย็นแข ให้ปรากฎแก่คนรุ่นหลังและเพื่อสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมสืบไป และเพื่อทดแทนคุณเป็นรูปธรรมแก่ท่านอีกด้วย
รายการพิเศษการกุศล "รวงทองมองอดีต ย้อนรำลึกผลงาน ชาญ เย็นแข" จะประกอบไปด้วยการแสดงบนเวทีอันพิเศษหลากหลายความบันเทิงจาก นักร้อง ดาวตลก และนักแสดงรับเชิญคับคั่ง อาทิ ล้อต๊อก, ท้วม ทรนง, เทิ่ง สติเฟื่อง การแสดงในครั้งนี้จะประกอบไปด้วย จินตลีลาเพลง "ไก่ฟ้า", การสัมมนาในหัวข้อ "ภาษาและลีลาไทยในเพลงของชาญ เย็นแข", การมอบรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดร้องเพลง ชาญ เย็นแข, รีวิวประกอบเพลง, การแสดงละครเพลงแนวตลกเรื่อง "นักล่ารางวัล" กำกับการแสดงโดย นินารถ ช่ำชองยุทธ และการขับร้องเพลงของชาญ เย็นแขที่ประทับใจในอดีตโดยรวงทอง ทองลั่นธม (ศิลปินแห่งชาติ) โดยการแสดงครั้งนี้จะจัดขึ้นในเสาร์ที่ 23 สิงหาคม 2540 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาเฉลิมกรุง สำรองบัตรล่วงหน้าที่ศาลาเฉลิมกรุง โทร. 222-0434, 225-8757-8, 623-8148-9 (รายได้ส่วนหนึ่งนำไปจัดสร้างถาวรวัตถุ ณ วัดอัมพวัน เขตดุสิต)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ