สธ.เร่งระดมอสม.เป็นแกนนำค้นหาผู้ป่วยโปลิโอในชุมชน หวั่นทำลายชีวิตเด็ก

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 1997 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขเร่งระดมขอความร่วมมือจากอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทั่วประเทศกว่า 7 แสนคน ช่วยค้นหาผู้ป่วยอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงมารักษาตรวจหาเชื้อโปลิโอเป็นการด่วน เนื่องจากองค์การอนามัยชี้ไทยยังมีความเสี่ยงที่คนจะนำเชื้อโปลิโอเข้าประเทศ คาดอีก 1 ปี กวาดล้างได้หมดแน่นอน
นายแพทย์วินัย วิริยกิจจา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบนโยบายการกวาดล้างโรคโปลิโอแก่ตัวแทน อสม.ทั่วประเทศ ที่ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานภาคเหนือ จังหวัดนครสวรรค์ว่า เนื่องจากองค์การอนามัยโลกแนะนำประเทศไทยให้ทำการรณรงค์กวาดล้างโรคโปลิโอชนิดให้วัคซีนแบบปูพรม คือหยอดวัคซีนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี พร้อมกันทั่วประเทศต่ออีก 2 ปี ทั้งนี้เนื่องจากประเทศไทยยังเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดและระบาดของโรคอยู่ เพราะการผ่านข้ามแดนเข้าออกของกลุ่มคนในประเทศใกล้เคียงตามแนวชายแดน ประกอบกับอัตราการค้นหาผู้ป่วยที่มีกล้ามเนื้ออ่อนแรงยังทำไม่ได้ตามเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ดังนั้นกลยุทธที่สำคัญอย่างยิ่งในการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่หรือผู้ป่วยที่มีแขน ขา อ่อนแรง ในชุมชนชาวบ้านและถิ่นทุรกันดารนั้น อสม. จะเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดว่าบ้านไหนมีผู้ป่วยเหล่านี้ จึงขอความร่วมมือจากอสม.ทั่วประเทศ ให้ออกสำรวจสอดส่องประชาชนในชุมชนของตนเองด้วยว่ามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือไม่ หากพบรีบนำส่งหรือแจ้งมายังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยด่วน เพื่อที่จะได้ให้การรักษาและตรวจหาเชื้อไวรัสโปลิโอ และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องหากมีการพบผู้ป่วยในพื้นที่ใดก็ตาม
นายแพทย์วินัย กล่าวต่อว่า นอกจากการค้นหาผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงแล้ว อสม.ยังต้องเป็นแกนนำของชุมชนที่แนะนำให้พ่อแม่พาลูกที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี มารับการหยอดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศอีก ในวันที่ 22-24 ธันวาคม 2540 และวันที่ 26-28 มกราคม 2540 โดยเด็กที่ได้รับวัคซีนโปลิโอซ้ำกันหลายครั้งจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแน่นอน แต่กลับจะเป็นผลดีอย่างยิ่ง นับว่าอสม.เป็นแกนนำที่สำคัญที่สุดในชุมชน เพราะปัญหาที่เกิดจากโรคโปลิโอคือความพิการ มหันตภัยสู่ลูก หากพ่อแม่ไม่อยากเป็นมาตรกรฆ่าลูกตัวเอง ขอให้นำบุตรหลานมารับการหยอดวัคซีนตามคำแนะนำของอสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย ตามสถานบริการสาธารณสุขและหน่วยเคลื่อนทั่วประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ